Thiếu ngủ, phụ nữ dễ bị ung thư vú

12:49, 29/10/2012
|

(VnMedia) - Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản, những phụ nữ ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao.

 

Các nhà khoa học Nhật Bản đã tiến hành nghiên cứu với 24.000 phụ nữ ở độ tuổi 40 trở lên trong 8 năm về các thói quen ăn, ngủ, nghỉ.

 

Kết quả cho thấy, những phụ nữ ngủ 6 tiếng hoặc ít hơn có nguy cơ ung thư vú tăng 60% so với những phụ nữ khác. Ngoài ra, những phụ nữ ngủ hơn 9 tiếng mỗi đêm có nguy cơ bị ung thư vú thấp hơn 28%.

   

Trước đó, theo một cuộc nghiên cứu năm 2008 được đăng trên chuyên san British Journal of Cancer cho thấy phụ nữ ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm dễ mắc bệnh ung thư vú. Một cuộc nghiên cứu khác năm 2010 đăng trên cùng chuyên san cho thấy người ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm dễ bị bướu đại trực tràng vốn có thể dẫn đến ung thư ruột kết. Việc thiếu ngủ đã được chứng minh làm tăng mức độ viêm sưng trong cơ thể và can thiệp vào các phản ứng miễn dịch, cả hai đều liên quan đến bệnh ung thư.

 

Ông Henry Scowcroft, Trung tâm nghiên cứu bệnh ung thư của Anh cho rằng, việc mất ngủ và làm việc đêm quá ức có tác động không nhỏ tới khả năng phòng chống ung thư vú. Các nghiên cứu mới nhất ở Anh cũng chỉ ra rằng, việc ngủ 9 tiếng mỗi ngày còn làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

 

Biện pháp ngăn ngừa ung thư vú

 

Nuôi con bằng sữa mẹ: Bạn nên biết rằng, nuôi con bằng sữa mẹ cũng có hiệu quả trong việc giảm mức độ rủi ro của bệnh ung thư vú bởi nó làm giảm khả năng xuất hiện những khối, cục u xơ và các lắng đọng có hại cho sức khỏe ở bầu vú người phụ nữ.

 

Kiểm tra ngực thường xuyên: Cách đơn giản nhất, sớm nhất là tự kiểm tra hàng ngày khi bạn tắm. Nếu thấy xuất hiện u cục ở ngực, nách bạn hãy đến các cơ sở chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời.
 

Không ăn vặt: Ăn vặt là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư trên cơ thể người. Bạn hãy thay đổi cách ăn uống hàng ngày, nên thay thế đồ ăn vặt bằng các loại rau và hoa quả.
 

Sống lành mạnh: Với lối suy nghĩ tích cực, sống lành mạnh sẽ giúp hệ thống miễn dịch tự động sẽ làm giảm nguy cơ phát triển bệnh.


Phạm Minh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc