Mẹo bảo vệ mắt cho người "ôm" máy tính

17:43, 17/08/2012
|

(VnMedia) - Hiện nay, hầu hết các lĩnh vực trong cuộc sống đều được vi tính hóa. Nhiều người mỗi ngày phải "ôm" máy tính từ 12 đến 14 tiếng. Tình trạng này kéo dài sẽ gây tổn thương cho đôi mắt gây mỏi, ngứa, đỏ mắt, giảm thị lực... Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn bảo vệ mắt hiệu quả.

 

Chớp mắt


Chớp mắt là cách để cho nước mắt tiết ra, giữ cho mắt ướt. Điều này rất quan trọng đối với những người đeo kính áp tròng. Nhiều người, do chăm chú làm việc quên chớp mắt trong một thời gian dài khiến cho mắt khô hơn.

Chuyển động mắt

 

Nếu công việc quá bận hoặc chỗ đông người, bạn không có điều kiện đứng lên đi lại thì bạn có thể để mắt chuyển động: đưa mắt nhìn xung quanh, đảo mắt thành vòng tròn từ trái qua phải, nhìn từ trên xuống dưới…. Lặp đi lặp lại như vậy ba lần làm ngược lại thêm vài lần nữa.

 

Thư giãn mắt

 

Ban nên biết rằng, thị lực của bạn rất quan trọng, nếu không giữ gìn thì thị lực mắt bạn sẽ giảm nhanh chóng. Hãy thư giãn 5 phút sau nửa giờ hoặc 10 phút sau 1 giờ làm việc. Bạn hãy tập nhìn các vật ở xa hoặc đứng dậy và đi lại trong vòng một vài phút nếu có thể.

 

Nhỏ mắt thường xuyên

 

Hãy dùng thuốc nhỏ mắt để cung cấp độ ẩm cho mắt nếu mắt bị khô hoặc bạn quên chớp mắt. Bạn có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt nếu mắt bạn bị đỏ và tham khảo ý kiến bác sỹ để tìm được loại thuốc mắt phù hợp.



Ảnh minh họa

 

Ngồi đúng tư thế


Một trong những tư thế ngồi thích hợp nhất là đầu hơi cúi xuống và nhìn thẳng vào màn hình máy tính, để các cơ của cổ và mắt phải tiếp xúc với không khí ở mức tối thiểu.


Giữ đúng khoảng cách với màn hình


Khoảng cách từ mắt đến màn hình được khuyến nghị là từ 50-70 cm, và màn hình thấp hơn tầm mắt 10-20 cm. Bởi vì các góc và khoảng cách có thể làm giảm nhu cầu về khúc xạ, làm giảm sự mệt mỏi cho mắt.

Hạn chế đeo kính áp tròng


Nếu bạn có ít nước mắt tiết ra, mắt dễ dàng bị khô, thì bạn hoàn toàn không nên đeo kính áp tròng mà chỉ nên đeo kính thường. Những người đeo kính áp tròng khi làm việc với máy tình thì tốt nhất nên dùng thêm thuốc nhỏ mắt theo chỉ dẫn của bác sỹ.

 

Hít thở


Việc điều hòa hít thở sẽ giúp chúng ta có thể đẩy nhanh sự lưu thông máu.Theo các chuyên gia, nếu bạn nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính thì sẽ thở chậm đi, điều này hoàn toàn không nên. Do đó, cần tự nhắc nhở mình giữ cho hơi thở đều đặn và thư giãn.

 

Thực phẩm bảo vệ mắt

 

Thói quen làm việc lâu bên máy tính, đọc sách báo không khoa học sẽ là nguy cơ mắc các bệnh về mắt, đặc biệt là cận thị. Vậy loại thực phẩm nào có tác dụng bảo vệ mắt cho bạn?

 

Theo BS Đặng Văn Quế, phó giám đốc Bệnh viện Mắt Sài Gòn, các thức ăn giàu kẽm như sò biển, cá trích, gan, trứng... rất tốt cho mắt bởi chất này có hàm lượng rất cao ở võng mạc và cả ở mi mắt. Việc thiếu kẽm sẽ ảnh hưởng đến thị lực. Những thực phẩm cần cho mắt khác như: Thức ăn chứa nhiều vitamin A. Cơ thể thiếu vitamin A sẽ sinh ra chứng quáng gà, có khi nặng đến mức không nhìn rõ được khi trời mờ tối.

 

Vitamin A có nhiều trong gan động vật, sữa bò, sữa cừu, sữa dê, lòng đỏ trứng gà, dầu gan cá... Thực phẩm chứa nhiều caroten như rau cải xanh, cải trắng, rau chân vịt (rau sam), cải dầu, đậu xanh, bí đỏ, cà chua, cà rốt, táo, khoai lang, bí, đu đủ, đặc biệt là gấc... Sau khi ăn, cơ thể hấp thu caroten rồi chuyển hóa thành vitamin A.

 

Hiện nay, đã có nang gấc của tân dược trong nước sản xuất. Chế độ dinh dưỡng hợp lý và tránh không để mắt tiếp xúc với môi trường nhiều bụi. Buổi tối nên nhỏ mắt thường xuyên bằng nước muối sinh lý để vệ sinh mắt.

 

Theo tư vấn của các bác sỹ chuyên khoa mắt , những thực phẩm tốt cho mắt phải là những thực phẩm từ thiên nhiên, giàu vitamin A, C, kẽm... Kẽm và chất xơ giúp tim bạn hoạt động tốt và vitamin C rất quan trọng trong việc hỗ trợ chức năng của hệ miễn dịch, giúp các mô kết nối mạnh và hệ thống mạch máu khỏe mạnh. Vitamin C có trong cà chua, nước cam, nhưng đây là những thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng và các nguyên tố vi lượng, vì vậy nên ăn trực tiếp hoặc xay sinh tố.

 
Để bảo vệ mắt bạncần tập luyện hay thư giãn cho đôi mắt như không nhìn quá lâu sách báo, máy tính... thường xuyên thư giãn cho mắt bằng cách nhìn vào thiên nhiên, cây cối, cảnh vật xung quanh.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc