Những "kẻ thù" với sức khỏe đàn ông

07:02, 24/06/2012
|

(VnMedia) - Đàn ông được coi là khỏe mạnh. Tuy nhiên, dù khỏe đến đâu nhưng nếu không bỏ những thói quen xấu thì sức khỏe của đàn ông sẽ xuống dốc nhanh chóng.

Nhậu sau giờ làm việc

Cuộc sống hiện đại khiến cho áp lực công việc ngày càng nhiều. Để giảm bớt căng thẳng đàn ông thường hay nhậu sau giờ làm việc…Việc không ăn mà cứ uống no bụng gây ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng:  tiền liệt tuyến đặc biệt nhạy cảm với rượu, mỗi khi gặp phải cồn thì sẽ kích thích mãnh liệt, huyết quản, mao mạch cục bộ sẽ khuếch trương nhanh chóng, xung huyết, tế bào sản sinh phù thủng dẫn đến viêm tiền liệt tuyến. Ngoài ra, ăn nhậu buổi đêm quá nhiều, các chất dinh dưỡng dễ lưu lại trong gan, mỡ gan cũng chờ ngày bộc phát.

Hậu quả của bia rượu thì quá nhiều và dễ thấy, người ta đều biết nhưng không nghĩ đến tác dụng lâu dài của nó. Đến khi bản thân thật sự trải qua cảm giác thống khổ thì mới hiểu được bài học sâu sắc, tuy nhiên khi nhận ra bài học đó thường thì đã muộn.

Hạn chế số lần tham dự các bữa tiệc, nhậu nhẹt. Nếu trước đây đã bị viêm tiền liệt tuyến nhẹ, trong bữa tiệc nếu uống rượu trắng không được vượt quá 1 ly, thực phẩm mang tính kích thích như hăng cay cũng cần phải hạn chế.

Ảnh minh họa




 Ngồi lâu trong nhà vệ sinh

Đọc sách báo trong nhà vệ sinh là thói quen xấu mà nhiều người mắc phải. Thói quen vừa đi vệ sinh vừa đọc sách báo rất có hại cho sức khỏe. Đó là một trong những nguyên nhân gây táo bón và dẫn đến bệnh trĩ. Động tác đại tiện do trung khu thần kinh cấp thấp và trung khu thần kinh cấp cao cùng tham gia điều khiển. Khi xem sách báo, ý thức đại tiện bị ức chế, mất tính mẫn cảm, làm giảm kích thích áp lực của đại tràng đối với phân. Hậu quả là phân lưu lại trong ruột quá lâu, bị hút mất quá nhiều nước, dẫn đến táo bón.

Đồng thời, việc ngồi lâu trên bồn cầu sẽ gây ứ máu trong khoang chậu và khúc cong của tĩnh mạch trĩ, dần dần dẫn đến bệnh trĩ. Ngoài ra, dù nhà vệ sinh có sạch sẽ đến mấy thì không khí ở đó cũng không trong lành; nếu ngồi lâu, cơ thể bạn dễ bị nhiễm khuẩn.

Do vậy, cần phải ăn nhiều hoa quả chứa nhiều chất xơ, ví dụ như chuối, bưởi, cam, táo đỏ... Tốt nhất nên thu dọn hết sách báo trong nhà vệ sinh, khi vào nhà vệ sinh thì nhắc nhở mình không nên cầm theo sách báo hay tài liệu, thời gian tốt nhất ở trong nhà vệ sinh nên khống chế trong vòng 5 phút.


Lan Ý

Ý kiến bạn đọc