Tại sao phụ nữ hay khóc nơi công sở?

14:46, 09/02/2012
|

()VnMedia) - Một nghiên cứu mới đã tiết lộ, khi gặp chuyện bực mình hoặc thất bại, chỉ có khoảng 9% nam giới hay khóc nơi công sở. Trong khi đó, con số này ở phụ nữ là 41%, cao gần gấp…5 lần nam giới. Vậy nguyên nhân ở đây là gì?

 Ảnh minh họa


Nếu như trước đây, vai trò của người phụ nữ trong gia đình chỉ đơn thuần là lo lắng chuyện bếp núc, phục vụ chồng con thì hiện nay mọi chuyện đã thay đổi. Hầu hết phụ nữ hiện đại đều đi làm kiếm tiền và có tiếng nói trong xã hội. Phụ nữ thường làm việc rất chăm chỉ, họ cố gắng tìm mọi cách để thể hiện bản thân và chứng tỏ rằng mình không thua kém gì các đấng mày râu. Nhưng họ cũng là những người yếu đuối và hay khóc tại nơi công sở nhiều hơn nam giới.

Mới đây, Anne Kreamer- tác giả của cuốn sách “Cảm xúc cá nhân: Vấn đề nơi công sở” đã tiến hành một nghiên cứu về mức độ và tần suất bộc lộ cảm xúc (đặc biệt là sự yếu đuối) của cả nam giới và phụ nữ nơi công sở. Kết quả nghiên cứu đã cho thấy, 41% phụ nữ và 9% nam giới thường xuyên khóc tại nơi làm việc do mắc phải sai lầm hoặc gặp chuyện gì bực mình.

Bên cạnh đó, một thực tế rất đáng chú ý là hiện nay những giọt nước mắt nơi công sở ngày càng trở nên quen thuộc và phổ biến. Trước đây, chúng ta thường phân biệt khá rạch ròi giữa việc chung và việc riêng, giữa vấn đề gia đình và công việc nên ít khi mang cảm xúc cá nhân đến nơi làm việc. Tuy nhiên, hiện nay, sự phát triển của xã hội hiện đại đã kéo theo nhiều thay đổi trong suy nghĩ và quan niệm sống của nhiều người.

Đồng thời, đó cũng là hệ quả tất yếu của nhiều giờ làm việc liên tục tại các công sở, văn phòng; sự kết nối 24/24 qua điện thoại, email, internet…Công nghệ phát triển khiến cho cuộc sống của con người dễ dàng hơn, kết nối nhanh và liên tục hơn. Vì thế, dù đang đau đầu lo cho công việc, chúng ta vẫn cứ phải để mắt đến những vấn đề xảy ra ở nhà.

Anu- một người tham gia nghiên cứu cho biết “Một lần, ông chủ của tôi gọi tôi lên phòng trong trạng thái vô cùng tức giận. Nhìn thấy ông chủ như vậy, chẳng hiểu tại sao tôi lại có cảm giác rất sợ hãi và thế là tôi bật khóc “ngon lành”. Điều thú vị nhất là, thấy tôi khóc, ông chủ của tôi đã thực sự hoảng hốt, có lẽ ông ấy nhận thức được rằng mình đã quá nóng nảy. Ngay lập tức, ông ấy đổi giọng và cư xử với tôi rất nhẹ nhàng, không quát mắng như lúc đầu nữa”.

Lý giải điều này, anh Arvind Malik- đội trưởng của một nhóm nhân viên thuộc một công ty IT cho biết thêm “Đàn ông thường rất nhạy cảm trước những giọt nước mắt của phụ nữ. Chúng tôi dễ thông cảm, thậm chí tha thứ hơn khi nhìn thấy phụ nữ khóc. Bởi khi nhìn thấy phụ nữ khóc, chúng tôi thường bối rối và không biết làm gì cho họ ngừng lại. Trong hoàn cảnh đó, đàn ông sẵn sàng làm bất cứ điều gì chỉ để cho phụ nữ ngừng khóc. Cách đơn giản và hiệu quả nhất chính là cư xử nhẹ nhàng và trấn an họ”.

Trong khi đó, một số nhà lãnh đạo khác lại cho rằng, khóc chứng tỏ sự yếu đuối và kém cỏi. Vì thế, bất cứ nhân viên nào khóc trước mặt họ, chắc chắn họ sẽ gọi người đó lên và yêu cầu…thôi việc. Lời khuyên của các chuyên gia trong trường hợp này đó là chúng ta không nên “lạm dụng” quá mức những giọt nước mắt nơi công sở. Mỗi người hãy tự biết cách cân bằng cuộc sống và công việc của riêng mình, không nên để cảm xúc cá nhân ảnh hưởng đến kết quả công việc.


Hường Trịnh - (theo Times of India)

Ý kiến bạn đọc