Thuốc chống động kinh Depakine gây 450 ca dị tật bẩm sinh

07:07, 27/02/2016
|

Cơ quan y tế Pháp tiết lộ một loại thuốc chống động kinh phổ biến đã gây dị tật cho 450 trẻ sơ sinh ở nước này.

Theo Theguardian, Giám đốc Y tế Pháp Benoint Vallet cho biết khoảng 425-450 trẻ sơ sinh ở Pháp bị dị tật bẩm sinh vì tác dụng phụ của loại thuốc chống động kinh valproate có tên thương mại là Depakine. Một số trẻ sơ sinh đã thiệt mạng sau khi chào đời. Trước đó nhiều chuyên gia y tế cũng đã cảnh báo về nguy cơ thuốc Depakine gây dị tật bẩm sinh, bao gồm cả nguy cơ tự kỷ và chậm phát triển trí não, chỉ số IQ thấp.

Giám đốc Vallet thông báo từ ngày 1/3, Depakine khi được bán ngoài thị trường sẽ được in cảnh báo về nguy cơ dẫn tới dị tật ở trẻ sơ sinh trên hộp thuốc.

Năm 2014, một báo cáo của châu Âu đã kêu gọi tất cả nước trên lục địa cảnh giác với nguy cơ do thuốc Depakine gây ra. Bác sĩ cũng được khuyến cáo không nên kê toa loại thuốc này cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ 15-49, hoặc phụ nữ đang có thai, trừ khi mọi liệu pháp chữa trị khác không có hiệu quả. Song nếu vẫn dùng thuốc thì phải được các bác sĩ chuyên khoa kê đơn và hướng dẫn bệnh nhân sử dụng cụ thể.

Ở Pháp, loại thuốc này còn được dùng để chữa trị bệnh rối loạn lưỡng cực và được bán từ năm 1967. Ngoài ra thuốc còn được bán phổ biến ở 120 quốc gia trên toàn thế giới.

Hiện Depakine và các loại thuốc làm từ hoạt chất valproate vẫn được lưu hành vì tính hiệu quả trong điều trị động kinh và một số bệnh về thần kinh như rối loạn cảm xúc lưỡng cực. Tuy nhiên, việc chỉ định hoạt chất này đã được siết chặt với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản: chỉ được dùng khi không thể uống được thuốc nào khác có hiệu quả tương đương.

Ngoài ra, việc cảnh báo cũng được tăng cường: với phụ nữ mang thai khi uống Depakine, nguy cơ dị tật ở thai nhi tăng 10% và nguy cơ trẻ sinh ra bị tự kỷ hay chậm phát triển về tâm - vận động cao hơn từ 30 - 40%. 


Ý kiến bạn đọc