Thông tin về ca tử vong "bất thường" của tiếp viên hàng không

09:06, 25/02/2016
|

(VnMedia) - Chiều 24/2, Bộ Y tế đã gửi đến các cơ quan báo chí thông cáo của Bệnh viện Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) về trường hợp tử vong của bệnh nhân Dương Châu Toàn (là tiếp viên hàng không - trợ lý nghệ sĩ, sinh năm 1988, trú tại TP Hồ Chí Minh).

Cục khám chữa bệnh, Bộ Y tế yêu cầu BV Thống Nhất phải điều tra rõ nguyên nhân dẫn đến người bệnh Dương Châu Toàn (bên trái) tử vong
Cục khám chữa bệnh, Bộ Y tế yêu cầu BV Thống Nhất phải điều tra rõ nguyên nhân dẫn đến người bệnh Dương Châu Toàn (bên trái) tử vong

Theo đó, chiều 24/2, Cục Quản lý khám chữa bệnh đề nghị Giám đốc Bệnh viện Thống nhất khẩn trương thành lập Hội đồng chuyên môn xác minh nguyên nhân dẫn tới tử vong; trách nhiệm của các tập thể, cá nhân tham gia trong quá trình chẩn đoán, điều trị cho người bệnh Dương Châu Toàn; Xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân theo đúng quy định hiện hành (nếu có sai phạm).

Cùng ngày 24/2, Bệnh viện Thống Nhất đã có công văn gửi Bộ Y tế và báo chí để thông báo về vụ việc. Theo GS Nguyễn Đức Công - Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, ngày 18/1, bệnh nhân Toàn vào Bệnh viện Thống Nhất khám và điều trị với lý do: Đau, mất vững khớp gối trái. Trước khi nhập viện 10 ngày, bệnh nhân bị tai nạn té đập đầu gối trái xuống đất dẫn đến bị đau, mất vững vùng khớp gối bên trái và vận động khó khăn.

Kết quả chụp MRI cộng hưởng từ, bệnh nhân Dương Châu Toàn được chẩn đoán: Đứt dây chằng chéo trước của khớp gối bên trái, gãy mâm chày, phù nề mâm chày ngoài. Bệnh nhân được hội chẩn và có chỉ định phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước khớp khớp gối trái, cắt lọc sụn chêm khớp gối trái.

Ngày 18/1, bệnh nhân Toàn được phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối trái ngay chỗ bám, cắt lọc sụn chêm. Phương pháp vô cảm: tê tủy sống. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển sang phòng hậu phẫu. Đến sáng 4 giờ 45 phút sáng ngày 19/1, bệnh nhân Toàn đột ngột lên cơn gồng cứng, co giật, mạch chậm, huyết áp tụt. Bệnh nhân được hồi sức cấp cứu: ép tim ngoài lồng ngực, đặt nội khí quản, dùng các thuốc chống co giật, thuốc vận mạch nâng nhịp tim, huyết áp. Sau khi có mạch và huyết áp trở lại, bệnh nhân vẫn hôn mê nên chuyển sang Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Tại Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức, bệnh nhân Toàn được tiến hành Hội chẩn viện và Hội chẩn liên viện với các chuyên viên. Bệnh nhân được chẩn đoán: Hôn mê sâu sau ngưng tim ngưng thở/Hậu phẫu tái tạo dây chằng chéo. Nguyên nhân ngưng tim ngưng thở chưa xác định rõ, có thể do rối loạn nhịp tim do bệnh lý tim mạch tiềm ẩn chưa phát hiện được trên điện tim và siêu âm tim trước đó.

Tuy nhiên, đến ngày 26/1, bệnh nhân có biểu hiện suy thận, có chỉ định lọc máu. Sau Hội chẩn, bệnh nhân được chuyển Khoa Hồi sức tích cực chống độc theo dõi điều trị tích cực bằng phương pháp thở máy, kháng sinh và lọc máu liên tục. Tuy nhiên, do tình trạng bệnh lý nặng, tổn thương não không hồi phục, huyết áp giảm dần, sau 25 ngày điều trị, gia đình xin đưa về và bệnh nhân đã tử vong tại nhà vào ngày 13/2.

“Mặc dù đã nỗ lực hết sức bằng các biện pháp nghiệp vụ, song cái chết của bệnh nhân Dương Châu Toàn là trường hợp vô cùng đáng tiếc. Trước hết, Bệnh viện Thống Nhất xin nhận trách nhiệm về rủi ro này và sẽ tổ chức kiểm điểm để rút kinh nghiệm về mặt chuyên môn cũng như y đức để tránh tối đa những sự cố sau này, đồng thời xem xét xử lý trách nhiệm cá nhân (nếu có để xảy ra sai sót)” – GS Công cho biết.

Trong khi đó, Bộ Y tế cũng tiếp tục yêu cầu Bệnh viện Thống Nhất làm rõ trách nhiệm của từng bộ phận và xử lý công khai, nghiêm khắc những cá nhân có liên quan (nếu có sai phạm).


Ý kiến bạn đọc