Thái Lan xác nhận ca mắc virus Zika trong nước đầu tiên

06:58, 03/02/2016
|

(VnMedia) - Ngày 2/2, các quan chức Thái Lan cho biết, qua xét nghiệm máu, một người đàn ông Thái Lan 22 tuổi được xác nhận nhiễm virus Zika, loại virus đang gây hoảng sợ ở Nam Mỹ.

Bệnh nhân này ban đầu có triệu chứng sốt, phát ban, mắt đỏ, nhưng hiện tại, bệnh nhân đã phục hồi và được xuất viện. Giới chức Bệnh viện Bhumibol Adulyadej ở Bangkok không cho biết chi tiết về thời gian bệnh nhân nằm viện cũng như nơi bị nhiễm dịch.

Một quan chức Y tế Thái Lan cho biết, bệnh nhân gần đây không ra nước ngoài nhưng có thể mắc chủng virus tương tự như virus đang hoành hành ở Nam Mỹ, khu vực ghi nhận số ca mắc tăng nhanh và xuất hiện nhiều ca teo não ở trẻ được sinh ra từ các bà mẹ nhiễm virus Zika.

Giới chức y tế Thái Lan khẳng định, đây không phải là dịch bệnh mới ở Thái Lan. Tại Thái Lan, ca mắc virus Zika đầu tiên vào năm 2012 và mỗi năm chỉ có trung bình khoảng 5 ca mắc và không lan ra diện rộng.

Cũng trong ngày 2/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu do sự lây lan nhanh chóng của căn bệnh Zika, cùng với hàng nghìn trường hợp dị tật ở trẻ sơ sinh tại Brazil.

Virus Zika có họ với virus sốt xuất huyết, thường gặp ở Thái Lan và các nước khác trong khu vực Đông Nam Á. Tại khu vực này, dịch sốt xuất huyết xảy ra mỗi năm và lan truyền do cùng loại muỗi Aedes Aegypti (muỗi vằn) thường chích đốt vào ban ngày. Virus Zika đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ có thai, vì có thể biến chứng khiến thai nhi bị tật đầu nhỏ.

Ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho hay, việc giám sát thực hiện thông qua việc phát hiện các trường hợp sốt bằng máy đo thân nhiệt từ xa và áp dụng các biện pháp kiểm dịch khác nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ để lấy mẫu xét nghiệm và quản lý theo quy định.

Tại Việt Nam, chiều 2/2, đại diện Bộ Y tế cho biết thời gian tới ngành y tế sẽ giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảnh từ các quốc gia, khu vực đang có dịch bệnh do virus Zika.


Ý kiến bạn đọc