Sốc với lượng đường có trong một số đồ uống nóng

16:56, 22/02/2016
|

Nhiều loại thức uống nóng thông dụng tại các chuỗi cửa hàng cà phê cao cấp chứa lượng đường đáng giật mình - 25 thìa đường cho mỗi cốc.

Starbucks, Costa và Caffè Nero bị cáo buộc là “đổ dầu vào lửa” trong cuộc khủng hoảng béo phì ở Anh với những thức uống “đặc trưng” chứa rất nhiều đường.

Cao gấp 3 lần khuyến nghị mỗi ngày

Những thức uống đặc trưng nằm trong top 5 đồ uống nhiều đường nhất theo chiến dịch khảo sát của nhóm Action for S.
Những thức uống đặc trưng nằm trong top 5 đồ uống nhiều đường nhất theo chiến dịch khảo sát của nhóm Action for S

Khảo sát của nhóm Action on Sugar cho thấy 98% trong số 131 đồ uống nóng có hương vị cần được báo động đỏ về hàm lượng đường cao theo hướng dẫn của FSA (Cục Tiêu chuẩn Thực phẩm).

Một suất/cốc lớn nước Hot Mulles Fruit của Starbucks, được pha chế từ chai, cam và quế, có tới 99g đường - tương đương với 25 thìa cà phê đường và nhiều gấp hơn 3 lần lượng khuyến cáo tối đa cho người lớn mỗi ngày (chỉ 30g tương đương 7 thìa cà phê đường/ngày).

Và 35% thức uống hương vị đặc biệt chứa lượng đường bằng hoặc hơn Coca Cola – 9 thìa đường mỗi lon - tương đương với 7 chiếc bánh quy sô cô la.

Những sản phẩm bị “bêu tên” đầu bảng gồm White Chocolate Mocha with Whipped Cream của chuỗi cửa hàng này tại Mỹ, mỗi cốc chứa 73,8g, tức 18 thìa đường.

Ngay cả Signature Hot Chocolate của thương hiệu này cũng chứa 60g, bằng 15 thìa đường.

Trong khi đó Chai Latte Massimo của Costa chứa một lượng khổng lồ 79,7g, hay 20 thìa đường mỗi cốc.

Còn một cốc lớn mocha của KFC có 58,8g - 15 thìa đường - trong khi một cốc Caramelatte của chuỗi cửa hàng Caffè Nero, người ta đo được 50,6g - 13 thìa đường.

Và trong những thức uống siêu đường này chỉ có chút ít của đường lactose tự nhiên trong sữa.

Nhóm kêu gọi cần có những chế tài mới đòi hỏi các siêu thị và nhà sản xuất phải giảm hàm lượng đường trong thức ăn và đồ uống.

Ý tưởng nhận được sự ủng hộ của các siêu thị thông qua Hiệp hội bán lẻ Anh và có thể là cả chính phủ Anh nhằm sớm công bố Chiến lược về bệnh béo phì ở trẻ em.

Nhóm Action for Sugar cho biết các quán cà phê có ảnh hưởng rất lớn vì có hơn 18.000 cửa hàng bán khoảng 1,7 tỷ cốc đồ uống nóng mỗi năm.

Những sản phẩm bị kết tội hàng đầu gồm: White Chocolate Mocha with Whipped Cream của Starbucks chứa 73,8g - 18 thìa đường...

Chỉ nên thỉnh thoảng thưởng thức

Kawther Hashem, một chuyên gia dinh dưỡng và là nghiên cứu viên của Nhóm, kêu gọi các chuỗi cửa hàng cà phê phải giảm ngay lượng đường trong các loại đồ uống nóng, cải thiện việc ghi nhãn và ngừng bán những suất đồ uống kích thước cực lớn.

Còn với người tiêu dùng, chuyên gia khuyên những đồ uống nóng có hương vị này nên là thứ thỉnh thoảng thưởng thức, chứ không phải là thức uống hàng ngày

“Chúng chứa lượng đường và calo không thể tin nổi và thường kèm theo đồ ăn vặt ngọt và béo. Không có gì đáng ngạc nhiên khi chúng ta (nước Anh) có tỷ lệ béo phì cao nhất châu Âu”, Hashem giải thích.

Giảm 50% lượng đường sau 5 năm

Nhóm Action for Sugar kêu gọi thành lập một cơ quan độc lập chịu trách nhiệm về dinh dưỡng và thực hiện những mục tiêu có ràng buộc về pháp lý.

Những mục tiêu này sẽ sửa đổi công thức thực phẩm và nước uống để giảm 50% hàm lượng đường và 20% hàm lượng chất béo trong vòng 5 năm.

Cơ quan này sẽ chịu trách nhiệm cấm mọi hình thức quảng cáo và khuyến mãi những thực phẩm và đồ uống không lành mạnh cho trẻ em và thanh thiếu niên.

Một việc khác còn gây tranh cãi là cơ quan này, cùng với Kho bạc, sẽ chịu trách nhiệm áp thuế đường cho đồ uống.

Đáp trả những phát hiện mới, Starbucks tuyên bố: "Sắp tới đây, chúng tôi sẽ cam kết từ nay đến hết năm 2020 giảm 25% đường trong đồ uống. Tháng Tư này, chúng tôi sẽ đặt mục tiêu giảm muối và đường cho đến năm 2020”.


Ý kiến bạn đọc