Phát hiện đáng sợ: Virus Zika lây qua đường tình dục

11:20, 04/02/2016
|

Một người đàn ông tại Texas (Mỹ) được phát hiện nhiễm virus Zika do quan hệ với bệnh nhân vừa trở về từ vùng dịch ở Venezuela.

Thông tin được Trung tâm Kiểm soát và Phòng tránh Dịch bệnh Mỹ (CDC) xác nhận ngày 2/2. Theo CNN, đây là trường hợp lây nhiễm qua đường tình dục đầu tiên được xác định tại Mỹ.

Giám đốc CDC là Tom Frieden cho biết: "Đã có những ca lây bệnh thông qua truyền máu hoặc quan hệ tình dục nên chúng tôi không quá ngạc nhiên. Virus ở trong máu khoảng một tuần. Còn thời gian nó tồn tại trong tinh trùng là điều cần nghiên cứu".

CDC tuyên bố sẽ sớm đưa ra cảnh báo tập trung vào "đối tác nam của phụ nữ đang hoặc có thể mang bầu", đồng thời khuyến cáo các cặp đôi bảo vệ lẫn nhau bằng việc sử dụng bao cao su.

Các nhà nghiên cứu không thể xác định virus tồn tại bao lâu vì người này đã bị nhiều đợt sốt có thể liên quan với virus Zika.

Nhiễm virus Zika ở phụ nữ mang thai có liên quan đến dị tật bẩm sinh ở đứa con. Nhưng nhiễm trùng này thường không đe dọa tính mạng của những người khác, và chỉ gây triệu chứng ở khoảng 20% bệnh nhân.

Song việc phát hiện virus lây qua đường tình dục đã thêm một cấp độ mới khó khăn mới trong công tác phát hiện và ngăn chặn sự bùng phát Zika, có thể đòi hỏi không chỉ phòng chống muỗi mà còn bao gồm giáo dục về tình dục an toàn. Ngành y tế hiện đang đối mặt với viễn cảnh phải ngăn chặn một bệnh nhiễm trùng thường diễn ra thầm lặng và chưa có xét nghiệm rộng rãi; bệnh có thể lây qua đường tình dục, nhưng có thể không có dấu hiệu nào đến khi đứa trẻ được sinh ra.


Ý kiến bạn đọc