Những cách thư giãn hiệu quả

07:10, 23/02/2016
|

Khoa học chứng minh rằng những cách dưới đây sẽ giúp cơ thể con người thư giãn sau những mệt mỏi và căng thẳng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mát xa

Mát xa là một cách tuyệt vời giúp cơ thể giảm căng thẳng và thư giãn. Một nghiên cứu về tác dụng về mát xa cho sinh viên Nhật Bản trước kỳ thi cho thấy mát xa giúp các sinh viên có độ cứng cơ bắp ít hơn và giảm nồng độ cortisol, hoóc môn căng thẳng.

Thiền

Thiền thường được xem là một cách tuyệt vời để thư giãn. Trong một phân tích sâu về thiền và lợi ích thư giãn cho những người bị lo âu cho thấy tác động của thiền lớn hơn so với những kỹ thuật thư giãn khác. Các nghiên cứu khác cũng đã nêu tác dụng của thiền như là một chất chống lo âu và trầm cảm.

Luyện tập thể dục đều đặn

Chìa khóa giúp tâm trí thoải mái là một cơ thể thoải mái, theo Trường Y Harvard (Mỹ). Theo đó, cơ thể thoải mái lần lượt gửi tín hiệu bình tĩnh và kiểm soát giúp giảm căng thẳng tinh thần.

Một cách để thư giãn cơ thể là bằng cách tập thể dục. Tập thể dục giúp tăng cường hoóc môn endorphin tốt cho tâm trạng, và giảm mức độ của kích thích tố căng thẳng, như adrenaline và cortisol.

Tắm nước nóng

Nếu bạn có một ngày làm việc siêu căng thẳng, hãy thử thư giãn với bồn tắm nước ấm. Theo Viện Y tế quốc gia (Mỹ), bồn tắm nước ấm có thể giúp tăng lưu lượng máu, do đó làm giảm độ cứng và đau ở các khớp xương. Ít đau có thể giúp cơ thể thoải mái hơn và tốt cho tâm trí.

Tắm hơi

Tắm hơi có thể là một cách tuyệt vời để giảm bớt căng thẳng, và qua đó giúp tâm trí nghỉ ngơi và tĩnh lặng. Nhiều nghiên cứu cho thấy tắm hơi giúp kích hoạt các phản ứng chống viêm trong cơ thể có thể giúp ích cho người bị bệnh hen suyễn, viêm phế quản mãn tính, suy tim sung huyết và viêm khớp dạng thấp.

Hôn

Nụ hôn có thể giúp giảm nồng độ hóc môn cortisol liên quan đến stress, ít nhất là theo nghiên cứu của nhà tâm lý Wendy Hill tại Trường đại học Lafayette ở Pennsylvania (Mỹ).

Nhớ đến những hình ảnh yêu thích

Nghĩ đến những hình ảnh yêu thích có thể là một cách thư giãn tuyệt vời, và nó đặc biệt thú vị nếu nó là những hình ảnh có ánh nắng. Một số nhà tâm lý học khuyên nên dành khoảng 15 phút mỗi ngày mơ mộng, bởi nó không chỉ giúp bạn tập trung, mà còn là một kỹ thuật giúp giảm bớt căng thẳng.

Nghe nhạc

Một nghiên cứu cho thấy nghe nhạc trước một tình huống căng thẳng giúp hệ thần kinh phục hồi dễ hơn so sánh với không nghe nhạc.

Nghỉ giữa giờ

Bạn phải làm việc hàng ngày trước máy vi tính, hay công việc của bạn đòi hỏi bạn phải đọc tài liệu hàng giờ mỗi ngày,... Chúng tôi khuyên bạn, cứ mỗi giờ làm việc hãy dành ra từ 5-15 phút để cho mắt nghỉ ngơi.

5 cách thư giãn mắt hiệu quả

Nghỉ giữa giờ: Bạn phải làm việc hàng ngày trước máy vi tính, hay công việc của bạn đòi hỏi bạn phải đọc tài liệu hàng giờ mỗi ngày,... Chúng tôi khuyên bạn, cứ mỗi giờ làm việc hãy dành ra từ 5-15 phút để cho mắt nghỉ ngơi.

Khi mắt bạn nhìn cố định quá lâu trên màn hình hoặc trang giấy, cơ mắt sẽ không được vận động và do đó dẫn đến mắt bị mỏi và căng thẳng. Để hạn chế triệu chứng này, bạn cần cho mắt nghỉ ngơi thường xuyên, rời xa màn hình và tập cho mắt nhìn vào những điểm ở xa bạn.

Thư giãn cơ mắt: Để thư giãn mắt, bạn cần ngồi bên một chiếc bàn, để 2 khuỷu tay lên mặt bàn và dùng lòng bàn tay che kín đôi mắt đã nhắm nghiền lại. Không để một chút ánh sáng nào lọt qua. Bạn ngồi yên tĩnh như vậy vài phút bạn sẽ thấy đôi mắt bớt mệt mỏi rất nhiều.

Tập nhìn: Bài tập này rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng ngón tay trỏ. Giơ ngón tay trỏ lên trước mặt và đưa sát lại gần mũi mình. Chú ý là ngón trỏ gần mũi nhưng mắt phải nhìn rõ ngón tay này, không nên đưa lại quá gần. Sau đó bạn từ từ đưa ngón trỏ ra xa nhất có thể. Làm từ từ 20 lần.

Thả lỏng cơ thể: Để đôi mắt không còn mệt mỏi và căng thẳng, bạn cũng cần thư giãn cho những bộ phận khác cho cơ thể: cơ mặt, vai, lưng. Đi lại giữa giờ làm việc, thay đổi tư thế ngồi, tập thể dục hàng ngày,... là những bí kíp giúp bạn thư giãn cơ thể trong khi hoặc sau khi làm việc.

Để mắt tự do: Điều này đặc biệt quan trọng với chị em. Nếu hằng ngày bạn trang điểm mắt rất cầu kỳ, gắn mascara... thì khi trở về nhà vào chiều tối, cần tẩy trang mắt bằng các loại gel chuyên dụng. Đắp mặt nạ cho mắt trước khi đi ngủ và dùng kem dưỡng cho mắt là những điều nên làm để giúp mắt thư giãn và mạnh khoẻ vào sáng hôm sau.


Ý kiến bạn đọc