Nguy cơ đáng lo về dịch bệnh truyền nhiễm và mới nổi

09:55, 16/02/2016
|

(VnMedia) - Trong thời gian vừa qua, nhiều dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên thế giới liên tục ghi nhận và có nguy cơ xâm nhập vào nước ta. Ở trong nước, các dịch bệnh lưu hành luôn có nguy cơ gia tăng trong và sau dịp tết nguyên đán do sự giao lưu và tụ tập đông người.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và mới nổi xâm nhập vào nước ta cũng như không để các dịch bệnh lưu hành bùng phát, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành chỉ thị về đảm bảo công tác y tế trong dịp Tết Bính Thân 2016.

Bộ trưởng Bộ Y tế và các đồng chí Lãnh đạo Bộ Y tế đã trực tiếp đi kiểm tra các đơn vị y tế dự phòng và các cơ sở khám, chữa bệnh về công tác thường trực phòng chống dịch; tất cả các đơn vị đều có kế hoạch phòng chống dịch trong dịp tết Nguyên đán Bính Thân 2016, tổ chức thường trực chống dịch 24/7, tăng cường công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, giám sát chặt chẽ tất cả các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm ngay tại cửa khẩu và tại cộng đồng, tổ chức các đội cơ động chống dịch và đội cấp cứu lưu động để sẵn sàng đi điều tra, xử lý ổ dịch cũng như hỗ trợ địa phương khi cần thiết không để dịch bệnh xâm nhập và bùng phát.

Kết quả chung, tình hình dịch bệnh trong dịp tết Nguyên đán Bính Thân đã được kiểm soát, không ghi nhận trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhóm A như tả, cúm A(H5N1); các bệnh dịch lưu hành như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm não vi rút, viêm màng não do não mô cầu, sởi, tiêu chảy cấp chỉ ghi nhận lẻ tẻ một số trường hợp rải rác tại một số tỉnh, thành phố. Các dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi đã được kiểm soát ngay từ cửa khẩu và không ghi nhận trường hợp xâm nhập như: Ebola, bệnh do vi rút Zika, MERS-CoV, cúm A(H7N9)….

Đặc biệt, trước sự gia tăng đột biến hành khách nhập cảnh trong dịp tết Nguyên đán, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo các đơn vị kiểm dịch y tế quốc tế tăng cường các hoạt động kiểm dịch tại các cửa khẩu. Ngày 11/2 tại cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã phát hiện một trường hợp có biểu hiện sốt, khó thở về từ Sierra Leone thuộc khu vực Tây Phi, nơi đang lưu hành dịch Ebola.

Ngay lập tức, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện cách ly và chuyển Bệnh viện Nhiệt đới TP, Hồ Chí Minh để lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm khẳng định ngay trong ngày và quản lý, điều trị bệnh nhân. Đồng thời 52 hành khách trên cùng chuyến bay và có tiếp xúc gần với bệnh nhân nêu trên cũng đã được giám sát và hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân trên âm tính với Ebola và dương tính với bệnh lao phổi; hiện bệnh nhân đã được chuyển sang khoa Lao tiếp tục điều trị. Các trường hợp tiếp xúc gần cũng không có biểu hiện triệu chứng, tuy nhiên được khuyến cáo tiếp tục theo dõi sức khỏe để loại trừ hoàn toàn nguy cơ mắc bệnh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Biện pháp phòng tránh dịch bệnh trong mùa đông xuân

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp để chủ động nâng cao sức khỏe:

- Người dân cần giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh; ủ ấm cho trẻ em khi đi xe máy, khi ra ngoài trời;

- Khi làm việc ngoài trời, ra ngoài trời vào ban đêm hoặc sáng sớm phải mặc đủ ấm; lưu ý giữ ấm bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu.

- Người dân tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm như cúm, bệnh đường hô hấp, tiêu chảy, sởi, rubella, thủy đậu…;

- Hạn chế đến những chỗ đông người; đồng thời ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường vitamin, nâng cao sức đề kháng; uống nước ấm, tránh ăn, uống những thức ăn, nước uống lấy trực tiếp từ tủ lạnh.

Đặc biệt, mọi người cần tiêm vắc xin phòng bệnh (đối với các bệnh có vắc xin phòng); đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh gia đình, giữ ấm nhà cửa; vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.

Khi có các dấu hiệu nghi bị bệnh, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và xử trí kịp thời.


Ý kiến bạn đọc