Ngủ hơn 8 giờ tăng gần gấp đôi nguy cơ đột quỵ

07:04, 22/02/2016
|

(VnMedia) Ngủ từ 7 đến 8 giờ một đêm có thể chống lại một cơn đột quỵ; nếu ngủ nhiều hơn 8 giờ có thể răng rủi ro đến 146%.

Theo Telegraph, các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa New York đã theo dõi gần 290.000 người từ năm 2004-2013. Thời gian ngủ, tập thể dục như đi bộ, bơi lội, đi xe đạp hoặc làm vườn... của họ được ghi nhận lại. Các yếu tố sức khỏe, lối sống, tuổi và dân tộc cũng được tính đến.

Nghiên cứu kết luận ngủ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm và vận động thể dục nhẹ nhàng (30-60 phút) 3-6 lần mỗi tuần sẽ giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ. Những người ngủ nhiều hơn 8 giờ làm tăng nguy cơ bị đột quỵ lên 146%. Người ngủ ít hơn 7 giờ làm tăng rủi ro 22%.

Mỗi năm ở Anh có khoảng 110.000 người bị đột quỵ. Đây là một trong ba nguyên nhân phổ biến gây tử vong, sau bệnh tim và ung thư. Hút thuốc, bị thừa cân, không vận động và chế độ ăn uống kém lành mạnh làm tăng nguy cơ đột quỵ. Những yếu tố như cholesterol cao, nhịp tim bất thường và bệnh tiểu đường cũng gây nhiều rủi ro.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoài ra, ngủ quá nhiều bạn có thể đối mặt với các nguy cơ sau:

Trầm cảm. Một nghiên cứu liên quan đến anh chị em sinh đôi, ở lứa tuổi trưởng thành, phát hiện những người ngủ 8 - 9 giờ mỗi đêm thường bị các triệu chứng trầm cảm theo kiểu di truyền. Trong số những người ngủ 10 giờ mỗi đêm, ảnh hưởng di truyền trên các triệu chứng trầm cảm tăng lên đến 49%. Một nghiên cứu khác được Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ tiến hành còn tìm thấy những người ngủ quá nhiều thường có các vấn đề về tinh thần so với những người có giấc ngủ vừa đủ.

Tiểu đường. Thiếu ngủ có thể nhanh chóng làm giảm độ nhạy của insulin, từ đó dẫn đến hiện tượng đề kháng insulin - tiền thân của bệnh tiểu đường loại 2. Nhưng ngủ quá nhiều cũng có tác động tương tự. Một nghiên cứu ở Canada cho thấy những người ngủ hơn 8 tiếng một đêm tăng gấp đôi nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 so với những người ngủ từ 7 - 8 tiếng.

Tăng cân. Đây là hệ quả của việc thiếu ngủ, lẫn việc ngủ quá nhiều. Trong nghiên cứu của Canada đã đề cập ở trên, những người ngủ 10 tiếng một đêm có đến 25% khả năng tăng lên 5 kg trong suốt 6 năm liền so với những người ngủ ít hơn thời gian đó.

Tim mạch. Những vấn đề về tim như đau tim, đau thắt ngực cũng liên quan tới chu kỳ giấc ngủ quá dài. Một nghiên cứu gần đây tại Mỹ cho thấy ngủ hơn 8 tiếng mỗi đêm tăng gấp đôi nguy cơ đau thắt ngực.

Suy giảm chức năng não. Một nghiên cứu kéo dài 14 năm liên quan đến phụ nữ cho thấy ngủ nhiều khiến não bị lão hóa nhanh hơn. Một nghiên cứu khác cũng cho kết quả tương tự. Cụ thể là đàn ông và phụ nữ ở độ tuổi 60 - 70 ngủ nhiều hơn 9 giờ mỗi đêm, chức năng nhận thức suy giảm nhanh hơn so với những người ngủ từ 6 - 8 giờ. Sự suy giảm này thường thấy trong suy giảm nhận thức nhẹ, đó là một yếu tố của nguy cơ sa sút trí tuệ.

Nhức đầu và đau nửa đầu. Ngủ quá nhiều có thể kích hoạt những cơn đau dạng này. Trong khi nguyên nhân chính xác chưa được làm sáng tỏ, thì các nhà khoa học tin rằng “cứ ngủ hoài” sẽ làm chức năng dẫn truyền thần kinh dao động bất thường.

Tử vong. Theo Mercola, một phân tích tổng hợp từ 16 nghiên cứu khác nhau liên quan đến gần 1,4 triệu người tham gia nghiên cứu tìm thấy thiếu ngủ hoặc ngủ quá nhiều đều làm tăng nguy cơ tử vong.

 

Ý kiến bạn đọc