Dấu hiệu nhận biết gà bị nhuộm hóa chất

06:35, 07/02/2016
|
(VnMedia) - Thịt gà là một trong những thực phẩm được sử dụng phổ biến trong thực đơn hàng ngày Tết của tất cả các gia đình. Tuy nhiên, đây cũng là thực phẩm chứa đựng nhiều nguy cơ không đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Ngoài vấn đề gà bị bơm nước thì việc gà được nhuộm bằng hóa chất cũng là một nỗi lo không kém phần bức thiết của người tiêu dùng. Trong cuộc sống bận rộn như hiện nay, người nội trợ thường tìm mua gà làm sẵn để tiết kiệm thời gian nấu ăn. Để gà trông bắt mắt hơn, thu hút người mua và biến những gà bị bệnh, màu trắng bệch trở thành gà tươi ngon, người bán hàng sẵn sàng dùng hóa chất để nhuộm gà.

Những con gà sau khi được làm sẵn, trước khi đem đi bán, người ta sẽ đem gà đi nhúng vào nồi nước sôi có chứa hóa chất nhuộm vàng. Gà sau khi được nhuộm bằng hóa chất có màu vàng ươm, căng phồng, béo ngậy, hấp dẫn người mua. Hóa chất dùng để nhuộm vàng thịt gà được người bán gà sử dụng tồn tại ở dạng bột, giá rẻ và không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Dấu hiệu nhận biết gà nhuộm hóa chất

Để phân biệt gà có màu vàng do nhuộm với gà có màu vàng bình thường, các bà nội trợ có thể dựa vào phần mỡ bên trong con gà để xác định. Nếu gà vàng mà mỡ lại trắng thì chắc chắn gà đó đã bị nhuộm hóa chất.

Nhiều người bán còn dùng mánh khóe bơm nước vào thịt để làm tăng trọng lượng. Nước bơm thường được hòa với hàn the nên gây hại cho sức khỏe. Thế nên khi chọn gà, người tiêu dùng nên dốc ngược con gà lên nếu thấy nó biến dạng thì đó là gà bị bơm nước. Đùi và lườn thường là 2 vị trí gà bị bơm nước nên khi ấn nhẹ vào thấy bùng nhùng và nhão thì cũng không nên mua.

Khi chọn thịt gà làm sẵn nên chọn gà thịt săn chắc, có màu sắc tự nhiên, không có mùi hôi, mùi kháng sinh và nên chọn con có màu vàng nhạt, khi sờ vào gà không bị màu dính ra tay. Với gà đang sống thì phải chọn những con gà mào đỏ tươi, mắt nhìn linh hoạt, không lờ đờ. Lông bóng mượt, áp sát thân. Mỏ gà bén nhọn, không có hiện tượng chảy nhớt ở mỏ. Chân gà thẳng, thon nhỏ; da chân vàng đều và sáng bóng. Sau đó về nhà tự làm hoặc yêu cầu người bán hàng mổ ngay tại chỗ thì không sợ mua phải gà bị nhuộm da hay bơm nước.

Ngoài ra, nên chọn mua gà tại những siêu thị hoặc cửa hàng bán gà sạch có uy tín, gà có đóng dấu kiểm dịch. Mua gà còn sống và nhờ người bán làm hộ luôn để không bị nhuộm màu. Nếu đã mua gà được làm thịt sẵn, mọi người nhớ quan sát phần da gà và mỡ gà, nếu chúng có màu vàng tương đồng nhau, không có mùi hôi, thịt săn chắc thì đó là gà ta và không bị nhuộm hóa chất.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, các loại phẩm màu không rõ nguồn gốc khi sử dụng trong thực phẩm có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng đến gan, hệ thần kinh và thận. Nếu dùng lâu ngày có thể gây ung thư. Do đó, gà bị nhuộm vàng bằng hóa chất cũng có thể gây ra những tác hại khôn lường cho sức khỏe người tiêu dùng. Chính vì vậy, người mua cần phải cẩn trọng hơn trong việc mua gà đã được làm sẵn ngoài chợ.

Theo những người có kinh nghiệm mua bán gà, nếu muốn mua gà ta ngon, tốt nhất nên chọn những con gà đang sống, rồi sau đó yêu cầu người bán hàng mổ ngay tại chỗ. Như vậy, vừa mua được thịt gà tươi ngon vừa không sợ bị mua nhầm thịt gà bị nhuộm da độc hại.


Ý kiến bạn đọc