Dấu hiệu bạn mắc bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt

06:52, 16/02/2016
|

(VnMedia) - Phì đại lành tính tuyến tiền liệt là một bệnh lý rất thường gặp ở nam giới từ tuổi 50 trở lên. Bệnh này có liên quan mật thiết với người cao tuổi, thường phối hợp với các bệnh tim mạch, hô hấp, đái đường….

Phì đại lành tính tuyến tiền liệt (PĐLTTTL) hay còn gọi là u xơ tiền liệt tuyến là loại u lành tính, không di căn. Bệnh gặp ở những người lớn tuổi. Bệnh tiến triển từ từ và thường gây ra triệu chứng sau 50 tuổi.

Tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là một tổ chức nhỏ bao quanh niệu đạo, nằm ở đáy bàng quang, phía sau xương mu, trước trực tràng và chỉ có ở nam giới. Chức năng chính của tuyến là tiết ra dịch nhầy trắng, có tác dụng trung hoà môi trường axit loãng của tinh dịch, nhờ vậy tinh trùng có điều kiện dễ di chuyển từ âm đạo vào tử cung và vòi trứng.

Tuyến thường phát triển ở tuổi dậy thì, đến khoảng 20-25 tuổi thì bắt đầu ổn định.  Tuy nhiên, đến sau 40 tuổi, tuyến tiền liệt thường có khuynh hướng phát triển bất thường.

Theo các bác sĩ chuyên khoa Bệnh viện Quân đội 108, vấn đề lớn đặt ra là bệnh có thể nguy hiểm đến tính mạng khi bệnh nhân cần phải mổ mở can thiệp. Hiện nay phương pháp phẫu thuật nội soi cắt tuyến tiền liệt đã trở lên phổ biến do những ưu việt mà nó mang lại. Đó phẫu thuật nhẹ nhàng, hiệu quả và có thể áp dụng cho đa số các trường hợp phì đại lành tính tuyến tiền liệt.

Biểu hiện của bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt

Đái khó: Phải cố rặn để đái, tia đái yếu đi, không đái xa được. Đôi khi đã đái xong lại vẫn còn vài giọt nước tiểu rỏ ra làm ướt quần lót. Nặng hơn là tình trạng thường xuyên rỉ nước tiểu

Đái nhiều lần: Lúc đầu là về đêm phải tỉnh dậy đi đái hơn 2 lần, thường là lúc nửa đêm về sáng. Sau đó là cả ngày. Liên tục cách 2-3 giờ phải tiểu tiện một lần được coi là dấu hiệu bệnh lý.

Bí đái: Đôi khi phải đến bệnh viện cấp cứu do bí đái đột ngột, bệnh nhân đã cố gắng rặn mà không thể đái được. Phần bụng dưới căng lên rất đau tức, vật vã khó chịu.

Biểu hiện khác: Đột nhiên buồn đi tiểu xong không thể nhịn được trong vài phút; sau khi đái không thấy thoải mái mà vẫn còn cảm giác còn muốn tiểu; cũng có thể có biểu hiện đái máu, nhiễm trùng nước tiểu.

Chính vì vậy, bệnh nhân phát hiện bệnh sớm giúp cho việc điều trị đơn giản, kết quả cao, tránh được các biến chứng đáng tiếc xảy ra. Hơn thế nữa, việc đến khám kịp thời giúp cho các thầy thuốc có thể phát hiện ra ung thư tiền liệt tuyến ở giai đoạn sớm (bằng siêu âm, xét nghiệm PSA, sinh thiết) và hoàn toàn có thể chế ngự được căn bệnh ác tính này. Phì đại lành tính tuyến tiền liệt không dẫn đến ung thư song có thể phối hợp với ung thư tiền liệt tuyến. Mặt khác, ở giai đoạn đầu 2 bệnh này có thể biểu hiện tương đối giống nhau.

Phương pháp nội soi cắt tiền liệt tuyến

Phẫu thuật này được thực hiện dưới gây tê tủy sống. Bác sỹ phẫu thuật sẽ đưa dụng cụ nội soi vào tuyến tiền liệt qua niệu đạo để tiến hành can thiệp. Bác sỹ sẽ cắt nhỏ khối u xơ và cầm máu bằng dao điện, sau đó hút chúng ra ngoài qua ống nội soi.

Toàn bộ quá trình phẫu thuật trên được kiểm soát qua màn hình máy tính. Thời gian thực hiện phẫu thuật kéo dài khoảng 60 phút. Bệnh nhân nằm viện từ 3 – 5 ngày.

Đây là một phương pháp tiên tiến, hiện đại do vậy trang thiết bị giữ một vai trò quan trọng đối với chất lượng điều trị. Tại Khoa Ngoại Chung- Bệnh viện Nội tiết TW đã và đang tiến hành điều trị u phì đại tiền liệt tuyến qua nội soi và phương pháp phẫu thuật này đã mang lại kết quả rất tốt cho bệnh nhân.

Dự phòng bệnh

Do nguyên nhân gây bệnh chưa được xác định rõ nên việc phòng bệnh thiên về ngăn ngừa các biến chứng và phát hiện giai đoạn tiến triển của bệnh để đề ra phương án điều trị thích hợp. Bệnh nhân nên ăn uống điều độ, tránh uống rượu, có chế độ lao động, sinh hoạt, vận động và nghỉ ngơi hợp lý, không nên ngồi, nằm lâu một chỗ gây cương tụ máu ở vùng chậu, luyện tập và vận động các cơ có chức năng điều hoà khi đi tiểu tiện và đại tiện như các cơ thành bụng, cơ hoành và các cơ tầng sinh môn, tránh các yếu tố gây viêm đường tiết niệu, ngâm nước ấm tầng sinh môn (37oC trong 20 phút).


Ý kiến bạn đọc