Chẩn đoán ung thư bằng nước bọt chỉ trong vòng 10 phút

16:35, 15/02/2016
|

Theo các nhà khoa học Anh, chỉ với 10 phút, phương pháp chẩn đoán ung thư bằng nước bọt có thể giúp mọi người nắm bắt rõ nhất về sức khỏe và phát hiện bệnh kịp thời.

Dụng cụ xét nghiệm nước bọt đang được các nhà khoa học Anh phát triển
Dụng cụ xét nghiệm nước bọt đang được các nhà khoa học Anh phát triển

Loại hình sinh thiết này sử dụng một giọt nước bọt để tìm ra thành phần của một phân tử di truyền có liên quan đến căn bệnh ung thư và có giá 15 bảng Anh.

Giáo sư David Wong đến từ Đại học California (Los Angeles) cho biết: “Chỉ cần một giọt nước bọt, chúng tôi có thể tiến hành được các bài kiểm tra trong vòng 10 phút và việc chẩn đoán bệnh sẽ được thực hiện tại phòng khám của một bác sĩ trong lúc bệnh nhân ngồi chờ”.

Cho đến nay, xét nghiệm nước bọt đối với bệnh nhân ung thư phổi đạt độ chính xác “gần như hoàn hảo” và vị giáo sư tiên phong trong bước đột phá này chia sẻ với thông tấn Sky News rằng, xét nghiệm có thể được áp dụng để chẩn đoán nhiều loại ung thư khác nhau.

Nước bọt được coi là một chất sát trùng tự nhiên. Nó giúp duy trì sức khỏe của nướu răng, ngăn ngừa sâu răng, rửa trôi các mảnh vụn thức ăn và giúp chống lại các nhiễm trùng khác. Tuy nước bọt chỉ ở trong miệng, nhưng tình trạng của nó cũng có thể cung cấp nhiều thông tin quan trọng về sức khỏe của chúng ta. Mới đây nhất, các nhà khoa học đã phát hiện ra một thử nghiệm tuyệt vời đó là chẩn đoán ung thư bằng nước bọt.

Trong các xét nghiệm nước bọt đối với bệnh nhân ung thư phổi, các chuyên gia đã nhận thấy độ chính xác gần như hoàn hảo. Xét nghiệm này hoạt động bằng cách tìm kiếm các mảnh vỡ nhỏ của ADN khổi u trong cơ thể. Trước bước thành công này, Giáo sư Wong hi vọng xét nghiệm có thể được áp dụng để chẩn đoán nhiều loại ung thư khác.

Mỗi năm tại Anh có khoảng 330.000 người chuẩn đoán mắc nhiều loại ung thư khác nhau nhưng nhiều người trong số họ phát hiện bệnh quá muộn nên việc chữa trị gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy, các nhà khoa học hi vọng rằng phương pháp chuẩn đoán ung thư bằng nước bọt sẽ được áp dụng rộng rãi tại Anh trong vòng 4 năm tới.


Ý kiến bạn đọc