5 lý do nên ăn bưởi thường xuyên

14:34, 17/02/2016
|

Ăn bưởi giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa sỏi thận, giảm cholesterol,... và còn nhiều công dụng khác của bưởi mà bạn chưa biết, hãy cùng chúng tôi khám phá loại quả quen thuộc và bổ ích này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

 

Bưởi có chứa đường, phốt pho, sắt, caroten, vitamin B1, B2, C, PP và tinh dầu nằm ở vỏ, thành phần chủ yếu là xitronelol. Hạt bưởi chứa một loại este, dầu, prôtit, chất xơ...

Nguồn vitamin C dồi dào có trong bưởi giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch đồng thời giúp bạn có thể đề kháng được nhiều loại bệnh như cảm cúm hay sốt. Vitamin C cũng giúp bổ sung lượng vitamin E trong cơ thể. Vitamin C còn ngăn ngừa bệnh ung thư miệng và ung thư dạ dày, đột quỵ và đau tim.

Bưởi còn là một chất chống oxy hoá, vitamin C bảo vệ cơ thể chống lại stress, các bệnh liên quan với hen suyễn và viêm khớp…

Với lượng vitamin A cao cùng với vitamin C đặc tính chống oxy hoá mạnh mẽ, bưởi giúp duy trì đủ độ ẩm trong da, bảo vệ da khỏi bị khô, bệnh vẩy nến, mụn trứng cá và nếp nhăn.

Trong bưởi có chứa chất làm giảm cholesterol LDL và cholesterol toàn phần một cách đáng kể. Mới đây, sau một tháng thử nghiệm trên 57 bệnh nhân, các bác sĩ đã nghiên cứu và đưa ra kết luận được công bố trên Tạp chí Hoá học nông nghiệp và thực phẩm. Các nghiên cứu đã chỉ ra LDL cholesterolcos có hại giảm 15% ở những người thường xuyên ăn hoặc uống nước ép bưởi. Triglycerides, một loại cholesterol có hại cũng giảm 17%.

Không chỉ múi bưởi, vỏ bưởi có chứa chất glucôxit có tác dụng chống viêm, chống vi trùng; nước quả tươi có thể làm hạ đường trong máu.

Trong bưởi có chứa một hợp chất gọi là d-limonene ngăn ngừa sự hình thành và làm tan sỏi thận. Nghiên cứu đăng trên tạp chí British Journal of Nutrition cho hay, phụ nữ uống nửa lít đến một lít nước bưởi mỗi ngày sẽ làm giảm nồng độ pH trong nước tiểu của họ, qua đó làm giảm nguy cơ phát triển sỏi thận. Tuy nhiên, cần lưu ý là nếu bạn đã được điều trị các vấn đề về thận, nước ép bưởi có thể cản trở hiệu quả của thuốc mà bạn đang uống.

Ngoài ra, bưởi có chứa glucarates, một loại phytochemical đã được chứng minh hiệu quả chống lại bệnh ung thư vú.

Uống nước ép bưởi cũng sẽ giúp gan khỏe hơn và làm sạch các độc tố có trong gan. Thanh lọc gan sẽ giúp thuyên giảm các bệnh mãn tính như trầm cảm, cứng cơ hay đau đầu mãn tính.


Ý kiến bạn đọc