VNPT đáp ứng tốt thuê ngoài dịch vụ CNTT cho cơ sở y tế

16:12, 15/01/2016
|

(VnMedia) - Đó là khẳng định của ông Tô Mạnh Cường, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ 2016 và giai đoạn 2016-2020, triển khai kế hoạch BHYT năm 2016 được Bộ Y tế tổ chức ngày 15/1.

Làm tốt hơn nữa công tác y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu

Theo báo cáo của Bộ Y tế, giai đoạn 2011-2015, các chỉ tiêu đề ra và các mục tiêu thiên niên kỷ liên quan đến y tế đều đạt và vượt kế hoạch. Tình trạng sức khỏe người dân được cải thiện đáng kể, thể hiện rõ qua các con số: tuổi thọ trung bình tăng từ 72,9 tuổi lên 73,3 tuổi; tỷ lệ tử vong mẹ giảm từ 68/100.000 trẻ đẻ sống xuống còn 58,3/100.000 trẻ đẻ sống; tỷ suất tử vong trẻ em dưới 5 tuổi giảm từ 15,8‰ xuống 14,73‰; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm từ 17,5% xuống khoảng 14,1%.

Công tác y tế dự phòng được tăng cường, ngành y tế tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, ngăn chặn kịp thời nhiều dịch bệnh dịch trong nước bùng phát, kiểm soát không để các dịch bệnh mới nổi như Ebola, H7N9, MERS-CoV... có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam.

Công tác khám chữa bệnh có những chuyển biến rõ rệt, được người dân đánh giá cao. Các chỉ tiêu tổng hợp như số lần khám bệnh, số người bệnh điều trị nội trú, ngoại trú; số ngày điều trị nội, ngoại trú, số phẫu thuật, thủ thuật năm sau tăng hơn so với năm trước, đạt bình quân 2,34 lượt khám/người/năm. Số giường bệnh trên vạn dân tăng từ 21,5 giường năm 2011 lên 24 giường năm 2015 (nếu tính số giường bệnh thực kê thì tăng từ 24,7 lên 31,4 giường bệnh trên vạn dân). Quy trình khám bệnh đã giảm từ 12-14 bước xuống còn 4-8 bước tùy theo loại hình khám bệnh, so với năm 2012 thời gian khám bệnh giảm trung bình 48,5 phút trên một lượt khám bệnh.

Cơ sở hạ tầng được đầu tư phát triển, góp phần giảm quá tải bệnh viện, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tính đến nay đã hoàn thành được 610/766 bệnh viện tuyến Trung ương, tỉnh và huyện được đầu tư từ nguồn trái phiếu Chính phủ, hệ thống bệnh viện vệ tinh được hình thành tại hầu hết các tỉnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ 2016 và giai đoạn 2016-2020, triển khai kế hoạch BHYT năm 2016
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ 2016 và giai đoạn 2016-2020, triển khai kế hoạch BHYT năm 2016

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, ngành Y tế đã có bước tiến dài quan trọng, đóng góp vào thành tựu chung của đất nước. Thủ tướng Chính phủ biểu dương những nỗ lực, phấn đấu và kết quả đạt được trên lĩnh vực y tế thời gian qua; đề nghị tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, ra sức khắc phục những yếu kém, tồn tại, làm tốt hơn nữa mục tiêu cuối cùng là bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phục vụ nhân dân tốt hơn nữa.

Để triển khai tốt nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế và các địa phương đặc biệt lưu ý, tập trung chỉ đạo làm tốt hơn nữa công tác y tế dự phòng và chăm sóc sức khỏe ban đầu; không để dịch bệnh lớn xảy ra; chủ động phối hợp làm tốt công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hạn chế thực phẩm bẩn, nhất là trong các khu công nghiệp; tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở các tuyến gắn với giảm tải các bệnh viện, đào tạo đội ngũ bác sỹ có trình độ chuyên môn cao và y đức tốt, nhân rộng mô hình bệnh viện vệ tinh; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đầu tư xây dựng bệnh viện có kỹ thuật cao, đáp ứng điều kiện theo yêu cầu của người dân; tích cực tiếp cận các tiến bộ y học thế giới, áp dụng vào khám chữa bệnh để nhân dân được thụ hưởng.

Công tác dân số - Kế hoạch hóa gia đình là vấn đề chiến lược, cần nghiêm túc tổng kết, đánh giá lại để có hoạch định, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, kể cả số lượng và chất lượng.

Tập trung chỉ đạo để giai đoạn 2016-2020 tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 80%, kiểm soát tốt khám chữa bệnh BHYT để đối tượng được thụ hưởng quyền lợi tốt hơn.

Ngành cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về y tế; tổ chức rà soát lại cơ chế, chính sách, thực hiện sửa đổi, bổ sung theo yêu cầu nhiệm vụ; tiếp tục thực hiện CCHC trong quản lý, thực hiện ứng dụng CNTT, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh…

Theo đó, ngành y tế cần triển khai thực hiện nhiệm vụ một cách đồng bộ, không xem nhẹ bất cứ nhiệm vụ nào, cần thực hiện có trọng tâm, trọng điểm theo từng thời gian, thời kỳ.

VNPT đáp ứng tốt thuê ngoài dịch vụ CNTT theo định hướng của chính phủ

Về giải pháp ứng dụng CNTT trong ngành y tế, ông Tô Mạnh Cường, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT cho biết: “VNPT-HIS là một hệ sinh thái của VNPTđã được xây dựng cho ngành y tế. Với ứng dụng này cho phép chúng ta quản lý toàn diện công tác khám chữa bệnh tại cơ sở y tế bằng CNTT, nâng cao quản lý về chuyên môn ngành, đặc biệt phần mềm này có rất nhiều phân hệ  đáp ứng các công tác quản lý y tế như: nội trú, ngoại trú, BHXH, cận lâm sàng, dược… đặc biệt còn có các phân hệ phục cho công tác quản lý chung như: nhân sự, tài chính kế toán".

Ông Tô Mạnh Cường cho biết thêm, cùng trong hệ sinh thái đó, ngoài ứng dụng trong bệnh viện, VNPT còn có ứng dụng cho cá nhân đó là y bạ điện tử dành cho người bệnh, đáp ứng riêng cho người bệnh, có thể thay thế y bạ thông thường, lưu giữ và sử dụng trên hệ thống công nghệ hiện đại hiện nay như smartphone. Y bạ điện tử có rất nhiều tính năng hữu ích như: Cảnh báo sức khoẻ; Nhắc uống thuốc; Quản lý thuốc đang sử dụng; Quản lý bệnh án; Quản lý đơn thuốc; Quản lý thẻ bảo hiểm; Cập nhật thông tin cá nhân; Tìm kiếm Bệnh viện; Tìm kiếm hiệu thuốc; Tra cứu thông tin thuốc và Tra cứu hình ảnh.

Về công nghệ, giải pháp của VNPT đã đáp ứng được quy trình khám chữa bệnh, quản lý dược theo quy định của Bộ Y tế và quản lý danh mục dùng chung theo quy định của Bộ Y tế và đáp ứng tất cả các biểu mẫu báo cáo theo quyết định của Bộ Y tế và thông tư của Bộ Tài chính hay là thông tư của Bộ Y tế, đáp ứng các yêu cầu chiết xuất dữ liệu theo văn bản của Bộ Y tế và kết nối với BHXH.

Được xây dựng trên nền điện toán đám mây, DC tiêu chuẩn Tier 3 có độ ổn định và an toàn cao, VNPT - HIS sẽ giúp các cơ sở y tế triển khai thuận tiện, không phải đầu tư cơ sở hạ tầng, máy chủ mà sử dụng lại các thiết bị hiện có, tối ưu hóa khả năng bảo mật của hệ thống thông qua mã hóa thông tin, mã hóa đường truyền.

Hơn nữa, phần mềm quản lý bệnh viện VNPT HIS được tích hợp công nghệ hiện đại, an toàn bảo mật dữ liệu và có độ ổn định rất cao. Ngoài ra, VNPT HIS còn được kết nối với cơ sở dữ liệu toàn quốc, có tính mở rộng cao và linh hoạt triển khai theo đặc thù của từng bệnh viện. Phần mềm này phù hợp với định hướng của chính phủ về thuê dịch vụ thông tin. VNPT sẽ đáp ứng tốt thuê ngoài dịch vụ CNTT. Theo đó, các phần mềm sẽ được nâng cấp, đảm bảo tính năng, kỹ thuật, đáp ứng được tất cả các yêu cầu của Chính phủ, của Bộ Y tế và BHXH.

Kết quả triển khai, từ đầu tháng 11/2015, giải pháp VNPT HIS hiện đã và đang được triển khai tại rất nhiều bệnh viện trên khắp cả nước, gồm các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa, các trung tâm y tế huyện và các trạm y tế phường xã. Theo đó, VNPT HIS đã được triển khai tại 45 tỉnh, thành phố và có thể hỗ trợ tại chỗ ngay khi phát sinh vấn đề cần hỗ trợ. Cụ thể triển khai tại 2 bệnh viện tuyến trung ương, 128 bệnh viện tuyến tỉnh, 338 cơ sở y tế tuyến huyện, 4097 trạm y tế xã.

Để thực hiện tốt việc ứng dụng CNTT trong ngành y tế, ông Tô Mạnh Cường khẳng định, sẽ huy động đội ngũ kỹ thuật trên 700 quận huyện và trên 11 ngàn xã để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo về tiến độ, chất lượng và đúng thời hạn yêu cầu của Chính phủ và Bộ Y tế.

Theo đó, VNPT đề nghị Bộ Y tế và BHXH sớm công bố chính thức địa chỉ kết nối và thông tin kết nối. VNPT cũng cam kết, sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp khác để chiết xuất dữ liệu và kết nối liên thông, đảm bảo phục vụ cho Chính phủ, Bộ Y tế và BHXH tốt nhất.


Ý kiến bạn đọc