Trứng hai lòng đỏ có thực sự bổ?

15:16, 20/01/2016
|

Trên thị trường, loại trứng gà có hai lòng đỏ không còn quá xa lạ với người tiêu dùng. Nó được quảng cáo chứa hàm lượng dinh dưỡng nhiều hơn trứng gà thường nên được bán với giá cao hơn, thậm chí gấp 1,5 - 2 lần.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trứng gà một lòng hay hai lòng đỏ, giá trị dinh dưỡng đều ngang nhau. Không nên ăn quá nhiều lòng đỏ trứng gà vì có thể sẽ gây hại cho cơ thể.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Gà đẻ trứng hai lòng là hiện tượng bình thường"

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Đăng Vang, nguyên Viện trưởng Viện Chăn nuôi Quốc gia cho biết. Hiện tượng này có thể xuất hiện ở cả gà nhà và gà công nghiệp. Theo ông Vang, quá trình đẻ trứng của gà phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như loài, giống, độ tuổi, trạng thái sinh lý, đặc điểm cá thể, điều kiện ngoại cảnh, nuôi dưỡng, tác động của ánh sáng, thức ăn, nước uống… nhất là lượng đạm trong thức ăn. Mặt khác, thỉnh thoảng trong cơ thể con vật cũng rụng hai trứng (như trường hợp sinh đôi ở người), nhưng tỷ lệ ở gia cầm nhiều hơn. Do vậy, gà đẻ trứng hai lòng đỏ là chuyện bình thường.

Ông Vang phân tích: Thông thường noãn hoàn từ buồng trứng rụng xuống, đi qua ống dẫn trứng và quá trình cấu tạo quả trứng diễn ra tại đây, bổ sung lòng trắng và một số chất cần thiết, đến cuối ống dẫn trứng mới hình thành vỏ cứng và được sinh ra ngoài, kết thúc chu trình đẻ trứng trong vòng 24 tiếng. Ở những con gà mới bước vào giai đoạn đẻ trứng, quá trình này chưa hoàn chỉnh nên sẽ làm chậm lại và khi quả trứng thứ nhất chưa kịp hình thành vỏ cứng thì lòng đỏ thứ hai lại rơi xuống, tạo thành quả trứng hai lòng đỏ. Hiện tượng này thường gặp ở gà nuôi công nghiệp.

Ngoài ra, dựa vào những đặc điểm sinh lý của gia cầm, người chăn nuôi ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi như chọn giống gà chuyên trứng, điều kiện nuôi kín, tăng lượng ánh sáng… để việc đẻ trứng đạt năng suất cao.

Không nên ăn quá ba lòng đỏ quả trứng gà trong một tuần

Chính bởi sự kết hợp “hai trong một” của loại trứng "đặc biệt" này khiến nhiều bà nội trợ kháo nhau và đồn thổi về giá trị dinh dưỡng của nó. Nhiều người cho rằng, vì có hai lòng đỏ nên chắc chắn giá trị dinh dưỡng của loại trứng trên sẽ cao hơn loại trứng một lòng(?!). Do vậy, không ít người tìm cách săn lùng hoặc chấp nhận đặt tiền trước với giá cao hơn để mua được loại trứng hai lòng đỏ về ăn.

Chị Trần Thị Huyền (ở Thanh Xuân - Hà Nội) cho hay, mẹ chồng chị rất thích ăn trứng gà. Khi nghe thông tin có loại trứng gà hai lòng xuất hiện trên thị trường, bà đã nhờ người quen hỏi mua cho bằng được loại trứng này với giá cao gấp rưỡi trứng thông thường.

“Mẹ tôi bảo lòng đỏ trứng gà tốt lắm nên coi loại trứng hai lòng còn quý hơn cả thuốc bổ. Hầu như bữa nào, trong thực đơn của cả nhà cũng xuất hiện món trứng, hết luộc, rán, ốp lếp đến chưng cà chua... Dù trong tủ vẫn còn trứng dự trữ nhưng bà luôn dặn người ta để dành vài chục quả nữa. Đợt đó, cả nhà tôi bị “khủng hoảng” vì món “thuốc quý” mang tên trứng hai lòng đỏ. Chưa biết béo bổ ra sao nhưng tôi thấy bụng cứ ì ạch, cảm giác đầy hơi, khó chịu sau khi ăn”, chị Huyền kể lại.

Xét về hàm lượng dinh dưỡng của loại trứng hai lòng này, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia thông tin, thực chất trứng gà hai lòng có giá trị dinh dưỡng tương đương trứng một lòng. Nếu ở quả trứng bình thường, lòng đỏ là 40%, còn lại là lòng trắng và vỏ thì ở quả trứng hai lòng, tỷ lệ cơ bản cũng như vậy. Một quả trứng thường nặng từ 50 – 60 gam thì trứng hai lòng có thể nặng tới 80 gam. Căn cứ vào trọng lượng quả trứng mà người ta phân loại ra để bán với mức giá cao hơn mà thôi.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, trứng được xem là một thực phẩm rất tốt. Quả trứng chính là một tế bào, do đó nó chứa gần như tất cả những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, bao gồm những axít amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự tổng hợp được. Tuy nhiên, chính vì những lợi thế đó nên nhiều người thường quá lạm dụng việc ăn trứng, việc này vô tình có thể sẽ gây hại cho cơ thể, nhất là việc ăn quá nhiều lòng đỏ trong một thời gian dài!

Chuyên gia phân tích: Trong lòng đỏ trứng gà chứa khá nhiều chất béo và cholesterol. Cơ thể con người không nên hấp thụ quá 300 mg cholesterol mỗi ngày. Vì vậy, mỗi người chỉ cần ăn hai lòng đỏ trứng mỗi sáng đã vượt xa lượng cholesterol được phép hấp thu, chưa kể các nguồn thực phẩm khác trong bữa ăn hàng ngày. Vì thế tốt nhất không nên ăn quá ba lòng đỏ quả trứng gà/ mỗi tuần. Còn lòng trắng trứng không chứa chất béo, cũng không chứa cholesterol nhưng lại giúp cho cơ bắp phát triển, vì thế ăn nhiều cũng không sao.

Người ốm không nên ăn trứng chưa chín kỹ

Các chuyên gia khuyến cáo, thói quen tẩm bổ cho người bệnh bằng trứng rất nguy hại. Việc ăn quá nhiều trứng trong thời gian dài rất dễ gây ngộ độc thực phẩm hoặc làm bệnh biến chứng nặng hơn.

Đặc biệt khi người vừa ốm dậy, sức đề kháng yếu, không nên ăn trứng chần, luộc chưa chín, đập vào cháo nóng, nước nóng, vì trên bề mặt vỏ trứng có nhiều lỗ nhỏ li ti nên không khí và vi khuẩn có thể xâm nhập và gây bệnh. Những người có bệnh cao huyết áp, tiểu đường, viêm gan, gan nhiễm mỡ, tim mạch… cũng  không nên ăn quá nhiều trứng gà vì có thể sẽ làm tắc nghẽn động mạch, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ


Ý kiến bạn đọc