Trứng gà vỏ đỏ hay vỏ trắng tốt hơn?

10:26, 19/01/2016
|

Người ta thường cho rằng trứng gà vỏ đỏ có nhiều chất dinh dưỡng hơn, thật ra màu của vỏ trứng hoàn toàn không liên quan đến giá trị dinh dưỡng trứng mà chỉ do gene di truyền từ gà mẹ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Health, màu vỏ trứng không quyết định hàm lượng dinh dưỡng bên trong. Điều này cũng giống như màu da của con cái phụ thuộc vào màu da của cha mẹ, tức là do di truyền. Mã gene chính là yếu tố quyết định 3 sắc tố hình thành nên màu vỏ trứng, khiến nó có sự thay đổi màu sắc từ trắng sang nâu đỏ.

Nhiều người thắc mắc "Nếu gene quyết định màu sắc của vỏ trứng gà, vậy nó có ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng của trứng không". Các nhà khoa học đã đi tìm câu trả lời bằng cách đo thành phần dinh dưỡng rồi so sánh giữa trứng gà vỏ đỏ và vỏ trắng. Kết quả phát hiện hàm lượng lipid trong trứng gà vỏ đỏ cao hơn 1%, nhưng hàm lượng protein của nó lại thấp hơn trứng vỏ trắng 1%. Hàm lượng vitamin A trong trứng gà vỏ đỏ cũng thấp hơn vỏ trắng.

Sự khác biệt trên có ảnh hưởng đến việc hấp thu dinh dưỡng của con người không? Bạn có thể tính toán như sau: một quả trứng gà nặng trung bình 60 g, hàm lượng protein trong trứng vỏ trắng bình quân 7,6 g, lipid là 5,4 g. So với trứng vỏ trắng cùng trọng lượng thì lượng protein trong trứng vỏ đỏ ít hơn khoảng 0,076 g nhưng lượng lipid lại cao hơn 0,054 g. Số liệu so sánh cho thấy sự khác biệt về giá trị dinh dưỡng của 2 loại trứng là vô cùng nhỏ.

Xét khía cạnh khác, các bà nội trợ sẽ phát hiện khi cùng cất giữ trứng gà vỏ đỏ và vỏ trắng trong tủ lạnh, sau một thời gian dài, trứng vỏ đỏ vẫn còn tươi hơn trứng vỏ trắng. Đó là do vỏ của trứng gà vỏ đỏ dày và cứng hơn vỏ trắng nên có thể ngăn cản vi khuẩn xâm nhập. Vì vậy, đối với những người không thường xuyên đi chợ, cần phải dự trữ đồ ăn trong tủ lạnh lâu có thể chọn trứng gà vỏ đỏ để giữ được độ tươi của trứng lâu hơn.


Ý kiến bạn đọc