TP.HCM: Thêm 12.550 liều vắc xin dịch vụ "5 trong 1"

10:30, 28/01/2016
|

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa ra thông báo khẩn đến 78 cơ sở tiêm chủng vắc xin trên địa bàn thành phố để triển khai đợt tiêm vaccine vụ 5 trong 1 Pentaxim lần 2, qua đăng lý tổng đài 1080.

Đợt này, TP Hồ Chí Minh được cung ứng 12.550 liều vắc xin dịch vụ, sẽ phân bổ theo danh sách đến 78 cơ sở đăng ký tiêm chủng trên địa bàn và bắt đầu triển khai tiêm chủng từ ngày 28/12.

PGS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết: “Sau khi sơ kết rút kinh nghiệm tổ chức công tác tiêm chủng vắc xin dịch vụ Pentaxim đợt 1, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở tiêm chủng tiếp tục đăng ký lịch tiêm chủng theo năng lực hàng ngày của cơ sở với tổng đài 1080 để được phân bổ vắc xin theo danh sách tiêm chủng đăng ký cho đến khi hết lượng vắc xin đã nhận đợt 2”.

Các cơ sở tiêm chủng phải chủ động tổ chức buổi tiêm, bố trí thời gian phù hợp và tổ chức giám sát và theo dõi sau tiêm chủng, để không xảy ra phản ứng phụ gây nguy hiểm cho trẻ sau khi tiêm vắc xin. Đặc biệt, Sở Y tế đã nhất quán phối hợp cùng VNPT qua tổng đài 1080 để đăng ký nhận tiêm vắc xin cho trẻ, do đó yêu cầu các cơ sở tiêm chủng không để tình trạng người dân xếp hàng, tập trung đông người.

Tiêm vắc xin Quinvaxem đúng lịch để phòng bệnh cho trẻ

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người dân nên chủ động tiêm vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) cho trẻ thay vì bị động chờ vắc-xin dịch vụ, bởi điều này rất nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ và gây nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại.

Bác sỹ Nguyễn Lương Tâm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: “Thời gian gần đây, nhiều gia đình có tư tưởng chờ vắc xin dịch vụ để tiêm cho con thay vì tiêm miễn phí trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Điều này ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch và phòng bệnh của trẻ”.

Để giảm thiểu các nguy cơ phản ứng sau tiêm, khi đưa con đi tiêm chủng, các bà mẹ cần mang theo sổ tiêm chủng và thông báo cho cán bộ y tế về tình trạng sức khỏe của con. Đặc biệt lưu ý các phản ứng mạnh với lần tiêm trước như sốt cao, quấy khóc kéo dài, nôn trớ, phát ban, sưng nề vùng tiêm... để bác sĩ chỉ định phù hợp. Trẻ cần được theo dõi 30 phút tại điểm tiêm chủng và tiếp tục theo dõi tại nhà ít nhất 48 giờ sau khi tiêm. Cần đưa ngay trẻ tới bệnh viện hoặc cơ sở y tế nếu có các dấu hiệu bất thường như sốt cao, co giật, khóc thét, quấy khóc kéo dài, bỏ bú, khó thở, tím tái... để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Sau tiêm chủng, trẻ có thể sốt nhẹ, đau tại chỗ tiêm, các bà mẹ cần chú ý đến trẻ, cho bú nhiều hơn, theo dõi nhiệt độ, không đắp bất cứ thứ gì lên vị trí tiêm. Khi trẻ sốt, cặp nhiệt độ và theo dõi sát, dùng thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của cán bộ y tế. Nếu không tiến triển, cần đưa trẻ tới cơ sở y tế để được thăm khám, xử lý.

Không tiêm vắc xin Quinvaxem cho trẻ nếu tiền sử có phản ứng mạnh đối với liều tiêm trước như: sốt cao liên tục trong vòng 48 giờ sau tiêm vắc xin; sốc sau tiêm vắc xin; khóc dai dẳng trên 3 giờ trong vòng 48 giờ; co giật kèm theo sốt hoặc không sốt trong vòng 3 ngày...; không tiêm cho trẻ nhỏ dưới 6 tuần tuổi vì vắc-xin có thể không hiệu quả do còn miễn dịch từ mẹ; hoãn tiêm cho trẻ nếu trẻ đang ốm, sốt hoặc mắc các bệnh cấp tính.


Ý kiến bạn đọc