Thiếu máu điều trị trầm trọng dịp trước Tết

06:56, 13/01/2016
|

(VnMedia) - Tính đến sáng 12/1, lượng máu trong kho dự trữ của Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương chỉ còn 6.000 đơn vị, đủ dùng tiết kiệm trong vòng 1 tuần.

Đây là thông tin được GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cung cấp tại buổi giới thiệu Ngày hội Chủ nhật đỏ lần thứ 8 chiều 12/1.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, tình trạng khan hiếm máu điều trị dịp giáp Tết nguyên đán năm nay trên phạm vi cả nước đang ở mức thiếu trầm trọng.

GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết tình trạng khan hiếm máu dịp sát Tết đang hết sức nghiêm trọng

Tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương - đơn vị cung cấp, điều phối máu điều trị cho các bệnh viện khắp 15 tỉnh phía Bắc với 6.000 đơn vị máu còn lại trong kho lưu trữ sẽ chỉ đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng trong khoảng 5-7 ngày tới. Trong khi khả năng thu gom máu từ nguồn hiến máu tình nguyện thời điểm hiện tại hết sức khó khăn, các tỉnh, thành trên cả nước từ nay đến Tết nguyên đán không có lịch hiến máu tình nguyện.

Theo thống kê của Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, năm 2015 cả nước tiếp nhận được 1,2 triệu đơn vị máu từ nguồn hiến máu tình nguyện, đạt tỷ lệ khoảng 1,3% dân số. Trong khi theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), muốn đảm bảo an toàn nguồn máu điều trị thì mỗi quốc gia phải đạt tỷ lệ dân số tham gia hiến máu tối thiểu là 2% trở lên. Như vậy Việt Nam còn thiếu khoảng 600.000 đơn vị máu/ năm.

Cũng theo GS.TS Nguyễn Anh Trí, với tỷ lệ như hiện tại, tình trạng khan hiếm, thiếu máu điều trị ở một số thời điểm nhất định trong năm của Việt Nam chắc chắn sẽ vẫn còn tiếp diễn, kéo dài trong nhiều năm tới. Nhiều chuyên gia cho rằng, phải mất khoảng 30 năm nữa Việt Nam mới đạt ngưỡng an toàn hiến máu, tức khi đó không còn thiếu máu điều trị nữa. Tuy nhiên, GS.TS Nguyễn Anh Trí cho rằng, với những kết quả đã đạt được trong vài năm qua, tôi tin chắc Việt Nam chỉ mất khoảng 10 năm nữa để chấm dứt tình trạng này.

Để khắc phục tình trạng thiếu máu mỗi dịp Tết, Ngày hội “Chủ nhật đỏ” năm 2016 sẽ diễn ra ở 22 tỉnh/thành trên cả nước (tăng 4 tỉnh/thành so với năm 2015) với mục tiêu huy động được tối thiểu 18.000 đơn vị máu phục vụ điều trị. Trước đó, “Chủ Nhật Đỏ” lần thứ 7 – 2015 được tổ chức ở 18 tỉnh thành phố, huy động được gần 18.000 đơn vị máu.

Làm sao mới có thể hiến máu được?

Nếu muốn hiến máu, trước hết bạn phải đáp ứng được các điều kiện hiến máu cơ bản như: nam và nữ đều có cân nặng trên 45 kg, không mắc các bệnh truyền nhiễm, bệnh lây qua đường máu…

Nếu đã đáp ứng đủ các tiêu chuẩn trên thì bạn có thể đến các trung tâm ý tế của thành phố, các trạm ý tế địa phương hoặc các tổ chức hiến máu tại các điểm trường học…để thực hiện hiến máu nhé!

Trước khi hiến máu, cần làm gì?

- Nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc đêm trước ngày hiến máu
- Không thức khuya, không uống rượu, bia trước ngày hiến máu.
- Ăn nhẹ hoặc ăn sáng bình thường và uống nước trà đường trước khi hiến máu
- Ngồi nghỉ 15 phút trước khi hiến máu


Ý kiến bạn đọc