Sự thật sau tin đồn "khoai lang Việt Nam chuyển màu xanh do nhiễm dioxin"

16:56, 13/01/2016
|

“Khoai lang chuyển màu xanh sau khi luộc chín là an toàn và ăn được” là khẳng định của Cục Nông nghiệp thực phẩm và Thú y Singapore (AVA) trước những tin đồn khoai lang nhập khẩu từ Việt Nam có chứa chất độc da cam.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuần qua, một tin đồn lan truyền trên Facebook nói rằng khoai lang Nhật trồng ở Việt Nam và được nhập khẩu vào Singapore, đã biến thành màu xanh lá cây sau khi hấp nóng bằng lò vi sóng do để tủ lạnh qua đêm.

Bài đăng dẫn lời một bác sĩ giấu tên nói rằng khoai lang chuyển màu như vậy là do trồng trên đất nhiễm chất độc màu da cam.

Trong thông báo hôm thứ Hai, AVA cho biết họ đã nhận được thông tin cho rằng khoai lang từ Việt Nam biến thành màu xanh lá cây sau khi luộc là do “chất độc màu da cam” (một chất diệt cỏ và làm rụng lá được quân đội Mỹ sử dụng phục vụ chương trình phát quang trong chiến tranh Việt Nam. Chất độc này khiến nhiều trẻ em Việt Nam bị dị tật nặng) trong đất.

“Chúng tôi đảm bảo với cộng đồng rằng “chất độc màu da cam” không phải là nguyên nhân khiến khoai tây đổi màu xanh,” thông báo của AVA nêu rõ.

Cơ quan này giải thích rằng khoai lang có chứa những flavonoid tự nhiên và các sắc tố tan trong nước có thể gây đổi màu ở những nồng độ a xít khác nhau hoặc khi tiếp xúc với không khí. Màu xanh lục này có thể xảy ra tự nhiên, và không gây ra mối lo ngại nào về an toàn nếu được nấu và bảo quản đúng cách.

Cơ quan này cũng khẳng định các sản phẩm nhập khẩu vào Singapore, trong đó có khoai lang Việt Nam, thường xuyên được kiểm tra về các thành phần hóa chất và những trường hợp nhiễm độc tố khác như kim loại nặng, thuốc trừ sâu hay dư lượng thuốc. Mọi thực phẩm và nông sản không đáp ứng yêu cầu sẽ không được phép bán tại Singapore.

Theo TTXVN, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin không đúng sự thật về khoai lang Việt Nam, Đại sứ quán đã nhận thức đây là vấn đề nghiêm trọng và đã nhanh chóng liên hệ, phối hợp với nhà chức trách sở tại để làm rõ, đồng thời cải chính thông tin thất thiệt này.

Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam đã làm việc với phía AVA đề nghị cơ quan này tiến hành kiểm nghiệm và công bố kết quả.

Sau khi kiểm tra, AVA khẳng định khoai lang Việt Nam có chất lượng tốt và hoàn toàn không gây vấn đề gì cho sức khỏe con người.


Ý kiến bạn đọc