Những loại thuốc cần tránh uống trước khi lái xe

08:06, 01/01/2016
|

Những loại thuốc dưới đây có tác dụng phụ là khiến người uống buồn ngủ. Vì vậy, để an toàn tuyệt đối khi lái xe, tuyệt đối người cầm lái cần tránh xa loại thuốc này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thuốc chống nôn: Các loại thuốc điều trị buồn nôn, nôn và chóng mặt liên quan đến say tàu xe, có thể gây ra buồn ngủ và làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự an toàn sau tay lái.

Thuốc chống trầm cảm: Một số thuốc chống trầm cảm như Trazodone, Nefazodone và tricyclics có thể làm bạn buồn ngủ và phản ứng chậm chạp. Chỉ chậm hai hoặc ba giây phanh gấp cũng sẽ gây nguy hiểm cho cả người lái và người đi đường...Tuy nhiên, không phải như vậy có nghĩa là bạn phải kiêng hoàn toàn thuốc. Để chống lại những cơn buồn ngủ, bạn có thể dùng thuốc vào ban đêm.

Thuốc hạ huyết áp: Có thể gây hiệu ứng bơ phờ, mệt mỏi. Nếu bạn đang dùng thuốc để kiểm soát huyết áp thì hệ thần kinh khi gặp thuốc sẽ bị tác động tạo nên hưng phấn quá đà. Điều này gây ra sự mất kiểm soát nếu gặp tình huống bất ngờ khi đang điều khiển vô lăng.

Thuốc giảm đau: Nhóm thuốc này chứa thành phần giống thuốc phiện như moỉ phine, codein gây hưng phấn, giảm đau, buồn ngủ, chóng mặt, mất phương hướng…Nếu bắt buộc phải uống giảm đau có thể yêu cầu bác sỹ kê đơn các loại thuốc không gây buồn ngủ (có chứa ibuprofen) nhưng không sử dụng đươc lâu dài.

Thuốc kháng Histamin: Nếu bạn đang dùng thuốc cảm lạnh hoặc ho hay dị ứng thì có thể thành phần trong các loại thuốc này sẽ kéo theo những cơn buồn ngủ. Ngoài ra, chúng gây phản ứng hóa học làm cho cơ thể giảm tiết nước mắt gây tình trạng mắt bạn mờ đi sau khi uống.

Thuốc trị tiêu chảy antidiarrheals: Các loại thuốc điều trị hoặc kiểm soát các triệu chứng của bệnh tiêu chảy, có thể gây ra buồn ngủ và ảnh hưởng đến lái xe. Một trong số đó là loperamide.

Thuốc chống lo âu và giãn cơ: có tác dụng an thần, giãn cơ, suy giảm khả năng phản ứng của con người.

Thuốc kích thích: Đây là dòng phổ biến nhất hiện nay, được sử dụng dưới nhiều hình thức như cocain, caffein… làm tăng tính bốc đồng và giảm chú ý nhỏ gây ảo giác tràn năng lượng và lúc đó con người mất đề phòng, sao nhãng khi lái xe. Đặc biệt nếu kết hợp với rượu gây nguy hiểm.

Thuốc hay nước tăng lực. Đừng tưởng rằng, những loại tăng lực sẽ làm cho cơ thể tỉnh táo. Sự thực là chúng làm cho cơ thể hưng phấn hơn mức bình thường, vì vậy bạn dễ mất quyền kiểm soát vào những chi tiết nhỏ bất ngờ xảy ra.

Vì vậy, cần đọc kỹ nhãn thuốc và hướng dẫn sử dụng trước khi dùng để dùng thuốc một cách an toàn. Vì nếu lái xe không an toàn nguy cơ xảy ra không chỉ với mình mà còn xảy ra với hành khách và những người khác nữa.


Ý kiến bạn đọc