Năm 2017: Việt Nam sẽ tiến hành ca ghép đầu người đầu tiên

20:54, 12/01/2016
|

(VnMedia) - Ngày 12/1, tại Hà Nội, Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người tổ chức buổi sinh hoạt cộng đồng về hiến, ghép tạng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Theo GS.TS Trịnh Hồng Sơn, sau khi ca ghép đầu trên được tiến hành và công bố thành công, Việt Nam sẽ sẵn sàng mời các chuyên gia sang Việt Nam thực hiện kỹ thuật này. Việc quan trọng nhất trong ghép đầu người là chuẩn bị người cho và người nhận.

Nói về quy trình chuẩn bị và ghép đầu người, GS.TS Trịnh Hồng Sơn cho biết ca phẫu thuật ghép đầu người đầu tiên dự kiến sẽ có 150 bác sĩ và điều dưỡng tham gia. Họ được đào tạo trong 2 năm, với các động tác thuần thục và phối hợp nhịp nhàng. Thời gian phẫu thuật dự kiến 2 ngày.

Quy trình phẫu thuật gồm: Đầu làm lạnh, cắt đầu của người hiến bằng lưỡi dao kim cương, bảo vệ đầu bằng bơm oxy liên tục lên não qua ống silicone; cắt đầu người nhận trên thân não để tim vẫn đập và nuôi cơ thể. Khi bắt đầu ghép thì nối dây thần kinh tủy sống, kết nối cột sống, nối mạch máu, cơ, da… sau đó theo dõi và săn sóc sau ghép. Công việc chuẩn bị cho ca phẫu thuật trên đang được chuẩn bị khẩn trương.

Hiện tại, kỹ thuật ghép đầu đã được thực hiện thử nghiệm trên khoảng 1.000 con chuột, sau khi được cấy ghép đầu những con chuột này có thể thở, nhìn thấy và uống nước nhưng chỉ sống được vài phút.

Được biết, hiện hầu hết các kỹ thuật ghép tạng khó của thế giới Việt Nam đều đã thực hiện tuy nhiên khó khăn lớn nhất của công nghệ này vẫn là khan hiếm nguồn tạng hiến.

Theo số liệu từ giám đốc Trung tâm điều phối quốc gia về ghép tạng, tính đến ngày 31/12/2015, đã có 2.348 người đăng ký hiến tạng tại Trung tâm. Số người đăng ký hiến tạng trên cả nước là 3.542 người, trong đó, nam giới chiếm tỷ lệ 57,9% với 1.359 người hiến tạng; số còn lại là nữ giới.

Tính đến ngày 30/9/2015, Việt Nam đã thực hiện được 1.116 ca ghép thận, 48 ca ghép gan, 13 ca ghép tim, 1 ca ghép thận- tủy và 1 ca ghép tim- phổi.


Ý kiến bạn đọc