Đốt than sưởi ấm, bé trai hai tháng tuổi tử vong

08:15, 28/01/2016
|

Do trời lạnh nên vợ chồng anh Hà cùng con nhỏ 2 tháng tuổi ngủ trong phòng có bỏ than sưởi ấm khiến cả 3 người bị ngạt khí dẫn tới cháu bé tử vong, còn hai vợ chồng nguy kịch.

Ngày 27/1, thông tin từ chính quyền xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho hay, trên địa bàn vừa xảy ra vụ chết người do ngạt khí khi sưởi ấm bằng than.

Theo đó, vụ việc xảy ra vào khoảng 9h ngày 26/1, thời điểm trên anh Vũ Văn Hà và vợ Nguyễn Thị Hoa (SN 1985) trú ở xóm 5 xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu và con trai của anh chị mới sinh được gần 2 tháng tuổi nằm ngủ trong phòng.

Do trời lạnh nên gia đình có bỏ than sưởi ấm trong phòng nên cả 3 người bị ngạt khí dẫn tới cháu bé tử vong, còn hai vợ chồng nguy kịch hiện đang cấp cứu ở bệnh viện.

Chiều 27/1, chính quyền địa phương và gia đình đã tổ chức mai táng cho cháu bé. Trước đó trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có 3 vụ tai nạn liên quan đến đốt than củi sưởi ấm khiến 2 nạn nhân tử vong.

Qua những trường hợp trên, chỉ có một nguyên nhân duy nhất dẫn đến những cái chết đầy thương tâm đó là đốt than để sưởi. Vậy cơ chế nào khiến than lại gây nên những cái chết nhanh chóng như vậy và cách phòng chống ra sao?

Trao đổi về vấn đề này, TS Trương Đình Bắc – Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, người dân phải hết sức thận trọng với các thiết bị sưởi ấm bằng than tổ ong, củi bởi trong phòng kín sẽ gây nên hiện tượng đốt cháy không khí và rất nguy hiểm, thậm chí làm cả nhà tử vong.

Theo TS Bắc, than củi cháy trong điều kiện thiếu không khí sẽ tạo ra một loại khí cực độc là carbon monoxide (CO). Khí CO được tạo ra từ các nhiên liệu cháy không hoàn toàn, thường gặp là dùng các loại than để đun nấu, sưởi ấm, khói từ các vụ cháy nhà, khói xả từ máy phát điện, động cơ xe máy, ôtô, ở nơi thông khí kém như phòng đóng kín cửa, khu vực ít lưu thông khí, sử dụng lò nướng bằng khí đốt để sưởi...

“Nạn nhân khi hít phải khí này nặng thì bị tử vong, nhẹ hơn thì để lại di chứng thần kinh - tâm thần. Khí CO là một chất khí không màu, không mùi và không gây kích thích cho nên khi bị ngộ độc, nạn nhân thường không biết.

Cho đến khi nạn nhân nhận biết được mình bị nhiễm độc thì bản thân họ không còn khả năng gọi cấp cứu được nữa. Khí CO là chất gây ngạt toàn thân do nó tranh chấp với oxy gây giảm oxy máu ở tất cả các cơ quan của cơ thể. Vì thế, những cơ quan nào sử dụng nhiều oxy nhất sẽ bị tổn thương nặng nhất, theo đó, não và tim sẽ bị tổn thương nghiêm trọng”, TS Bắc cảnh báo.

Cuối cùng TS Bắc cũng khuyến cáo, người dân tốt nhất không nên sử dụng than để sưởi ấm, nhất là sưởi ấm trong phòng kín. Trong trường hợp phát hiện ra nạn nhân bị nhiễm độc khí CO do sưởi ấm bằng than cần khẩn trương làm những việc theo trình tự như sau: nhanh chóng mở rộng cửa, làm thoáng khí, đưa bệnh nhân ra khỏi nơi nhiễm độc càng nhanh càng tốt.

Nếu bệnh nhân thở yếu hoặc ngừng thở, phải tiến hành ngay việc thổi ngạt bằng hô hấp nhân tạo miệng - miệng hay miệng - mũi. Nếu nạn nhân không còn tỉnh thì đặt bệnh nhân nằm nghiêng ở tư thế an toàn rồi vừa hà hơi thổi ngạt, vừa nhanh chóng chuyển đến bệnh viện.

Cách phòng tránh ngạt khí CO:

- Không đốt than, củi trong nhà khi đóng kín cửa

- Không dùng khí đốt, lò nướng hoặc máy sấy để sưởi ấm

- Không sử dụng thiết bị đốt khí gas trong phòng kín, phòng ngủ.

- Không nổ máy xe máy, xe hơi ngay trong nhà hay trong gara.

- Không để máy phát điện, máy nổ trong nhà ngăn ngừa khí CO tích tụ trong nhà.


Ý kiến bạn đọc