Dấu hiệu cảnh báo nguy cơ sốc phản vệ

11:48, 18/01/2016
|

(VnMedia) - Sốc phản vệ là trường hợp vô cùng nguy hiểm cho bệnh nhân, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bệnh nếu không được cấp cứu kịp thời.

Sốc phản vệ là gì ?

Sốc phản vệ là nỗi khiếp sợ không chỉ với người bị sốc phản vệ mà còn là nỗi khiếp sợ cả với các thầy thuốc, nhân viên y tế do nguy cơ tử vong rất cao khi không được tiến hành các biện pháp cấp cứu kịp thời. Vậy sốc phản vệ là gì ?

Sốc phản vệ là tình trạng sốc có thể gây tử vong do suy hô hấp và tuần hoàn. Ở những người nhạy cảm, sốc phản vệ có thể xảy ra trong vòng vài phút, hoặc có thể là vài giờ sau khi tiếp súc với thuốc hoặc các hóa chất gây sốc, bao gồm cả nọc rắn, phấn hoa, nhựa, một số thuốc, thức ăn. Một số người có thể xuất hiện sốc phản vệ không rõ căn nguyên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Triệu chứng của sốc phản vệ

Phản vệ dễ xảy ra nhất ở những người mẫn cảm khi bị ong đốt, ăn phải thức ăn có chứa dị nguyên, hoặc dùng phải thuốc mà họ đã từng bị dị ứng. Sự xuất hiện của những dấu hiệu và triệu chứng sau trong vòng vài phút sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng là dấu hiệu khá rõ ràng của phản vệ:

- Co thắt đường hô hấp, gồm thở khò khè, sưng phù lưỡi và họng, khó thở.
- Sốc kèm theo tụt huyết áp
- Mạch nhanh và yếu
- Choáng váng hoặc ngất
- Mày đay và ngứa
- Bốc hỏa hoặc da xanh tái
- Buồn nôn, nôn hoặc tiêu chảy
- Đau quặn bụng, ỉa đái không tự chủ.
- Đau đầu, chóng mặt, đôi khi hôn mê.
- Choáng váng, vật vã, giẫy giụa, co giật.

Làm gì để đối phó với sốc phản vệ

Khi bạn đã từng bị sốc phản vệ hoặc bạn có cơ địa dị ứng (yếu tố nguy cơ xuất hiện sốc phản vệ) bạn thường cần chuẩn bị sẵn sàng một số yếu tố để có thể thực hiện ngay khi xuất hiện sốc phản vệ

Nếu bạn đã từng bị sốc phản vệ, hãy mang theo thuốc chống sốc bên mình. Adrenalin được xem là thuốc chống sốc phản vệ hiệu quả nhất. Nó thường được dùng bằng đường tiêm và chỉ được sử dụng theo đơn của bác sỹ. Bạn có thể tự tiêm hoặc nhờ người khác tiêm hộ adrenalin ngay khi xuất hiện sốc phản vệ. Bạn cần hỏi kỹ và tập sử dụng adrenalin trước sự chứng kiến của bác sỹ.

Bạn nên mang theo mình thuốc chống dị ứng như: thuốc chống dị ứng đường uống (Telfast, hoặc đường tiêm (Dimedrol). Gọi cấp cứu hoặc bác sỹ ngay sau khi đã dùng những thuốc này.

Những biện pháp cần thực hiện ngay khi phát hiện người bị sốc phản vệ

Khi phát hiện ai đó bị sốc phản vệ, bạn cần bình tĩnh, tiến hành làm từng bước 1 theo trình tự sau đây:

Gọi cấp cứu 115 hoặc các cơ sở y tế gần nhất.

Kiểm tra những thuốc mà người bệnh mang theo bên mình để điều trị dị ứng như thuốc chống dị ứng dạng viên, dạng tiêm hoặc adrenalin. Dùng ngay thuốc dạng viên, dạng tiêm theo tình trạng của bệnh nhân. Nếu là adrenalin: tiêm ngay 1/3 ống dưới da mặt trước ngoài của đùi, sau đó xoa nhẹ trên vùng tiêm chừng 10 giây.

Đặt bệnh nhân nằm ngửa, đầu thấp, kê chân cao hơn đầu.

Nới lỏng quần áo. Không cho bệnh nhân uống thêm bất cứ thứ gì khác.

Đặt bệnh nhân nằm nghiêng khi bệnh nhân có nôn để tránh hít phải các chất nôn vào phổi.

Nếu không có dấu hiệu sống (không thở, không ho, không cử động), tiến hành hồi sinh tim phổi.


Ý kiến bạn đọc