Cách loại bỏ lưu huỳnh trong măng khô

07:40, 31/01/2016
|

Gần tết cổ truyền, nhu cầu sử dụng măng khô, mộc nhĩ, nấm hương của các gia đình ngày càng nhiều. Tuy nhiên nỗi lo các đồ khô bị tẩm hóa chất luôn thường trực trong tâm trí bà nội trợ.

Chính vì thế, để chuẩn bị cho lượng hàng lớn, những người chế biến măng khô và nấm hương đã chuẩn bị trước để tránh mốc. Thông thường người làm xông lưu huỳnh để chống nấm mốc, ẩm cho măng, nấm, mộc nhĩ.

Lưu huỳnh là chất hóa học có thể bay hơi nhưng lại ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng cũng như người xông trực tiếp vào sản phẩm.

Trước đây, lưu huỳnh được dùng một lượng nhỏ để xông thuốc bắc, thuốc lá tránh ẩm mốc. Tuy nhiên, gần đây người ta thường lạm dụng nguyên tố hóa học này.

Theo tổ chức WHO khuyến cáo, hàm lượng lưu huỳnh không được vượt quá 20mg/kg sản phẩm.

Nếu người tiêu dùng sử dụng sản phẩm có chứa lưu huỳnh nồng độ cao lâu dài sẽ tổn thương về thần kinh, hành vi, hệ tuần hoàn, chức năng tim mạch, tổn thương mắt, giảm thị lực, chức năng sinh sản, nhiễm độc máu, suy thận,..

Cách lựa chọn măng khô an toàn

Có thể khi sử dụng măng khô chứa lưu huỳnh chưa xảy ra các phản ứng ngay nhưng nếu chất độc tích tụ lâu ngày trong người sẽ sinh ra ung thư. Vì thế cần lựa chọn măng khô đảm bảo.

Măng khô chất lượng có màu nâu vàng nhạt, xuất hiện màu hổ phách, có đường vân tỉ mỉ, thớ măng dày. Khi sờ vào mềm tay và có thể bẻ gãy được. Măng có mùi thơm đặc trưng, không khét, không mốc. Chỉ mua măng khô được đóng gói trong bao bì có ghi nguồn gốc rõ ràng và hạn sử dụng từ 3 - 6 tháng.

Đối với măng kém chất lượng được sấy bằng lưu huỳnh có thể nhận biết bằng cách ngửi. Loại măng này có mùi khét đặc trưng SO2 (diêm sinh). Măng thường rất bắt mắt bởi độ bóng, đẹp và không bao giờ bị ẩm mốc.

Cách sơ chế măng để loại bỏ tạp chất

Để loại bỏ các chất độc và lưu huỳnh có trong măng, khi mua về người tiêu dùng nên ngâm nước và rửa kĩ măng nhiều lần. Có thể ngâm măng trong nước gạo và để qua đêm nhằm khử độc.

Măng sau khi ngâm nước, vớt ra để ráo và mang đi luộc. Trong quá trình luộc nên đổ ngập nước và để lửa sôi đều khoảng 30 phút. Khi lưu huỳnh (SO2) bị đun sôi sẽ chuyển sang dạng khí bay hơi ra ngoài, điều này làm cho độc tố của măng được loại bỏ gần hết.

Để loại bỏ hoàn toàn tạp chất bạn nên luộc lại một lần nữa. Măng luộc càng nhiều lần thì độ an toàn càng cao. Cần lưu ý đó là không nên nếm thực phẩm khô trước khi sơ chế. Không sử dụng măng đã hỏng, mốc để chế biến thức ăn.


Ý kiến bạn đọc