Ca phẫu thuật thay đốt sống nhân tạo đầu tiên thành công tại Việt Nam

06:59, 06/01/2016
|

(VnMedia) - Lần đầu tiên, Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện thành công ca phẫu thuật thay đốt sống nhân tạo ở cột sống cho một bệnh nhân bị tai nạn giao thông đã bị liệt thân dưới.

Các bác sỹ đang tiến hành ca mổ cho bệnh nhân
Các bác sỹ đang tiến hành ca mổ cho bệnh nhân

Ca mổ diễn ra vào sáng 5/1 tại Khoa Phẫu thuật cột sống- BV Việt Đức cho bệnh nhân nam 43 tuổi, bị tai nạn ngã từ giàn giáo cao 3m xuống dẫn đến gãy cột sống, gãy vụn đốt sống, liệt bán phần. 

Các chuyên gia cho biết, bệnh nhân sẽ được lấy toàn bộ thân đốt sống đã vỡ của cột sống để đặt đốt sống nhân tạo mới có kích thước tương ứng, sau đó sử dụng vít titan để cố định.

Sau khoảng 3 h tiến hành, ca phẫu thuật đã kết thúc. Thành công của kỹ thuật mới này đã tạo nên một bước tiến mới nữa trong chuyên ngành phẫu thuật cột sống của các thầy thuốc Bệnh viện Việt Đức.

Các bác sĩ tiến hành mổ mở đi từ phía trước vòng ra lấy toàn bộ đốt sống bị gãy, sau đó thay vào đó bằng đốt sống nhân tạo. Theo PGS. TS Nguyễn Văn Thạch, Trưởng Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), đây là ca mổ phức tạp vì đi từ đằng trước, đi qua các tạng, đặc biệt chú ý 2 mạch máu ở cột sống nếu không may cắt nhầm việc cầm máu sẽ rất khó khăn.

Phương pháp thay đốt sống nhân tạo này đã được thực hiện tại Mỹ và các nước châu Âu và cho đến nay chưa có trường hợp nào bị tai biến. Bệnh nhân sẽ hồi phục sau 3 tháng và sau 6 tháng sẽ trở lại cuộc sống bình thường.


Ý kiến bạn đọc