Tác hại của thói quen uống nước tùy tiện

09:01, 21/12/2015
|

Các nhà khoa học khuyến cáo nếu không uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày, mỡ trong cơ thể không thể chuyển hóa hết sẽ khiến bạn tăng cân.

Nước là một phần tất yếu của cuộc sống, giúp duy trì sự sống cho con người. Nhưng không phải ai cũng biết uống nước như thế nào là hợp lý và có lợi cho sức khỏe.

Khi khát, uống nước tinh khiết là lựa chọn tốt nhất. Nước đến từ những mạch nước ngầm trong lòng đất, qua xử lý ở nhiệt độ cao tạo thành nguồn nước sạch phục vụ cho con người. Vi trùng trong nước tinh khiết đã bị tiêu diệt sạch trong quá trình xử lý. Các nguyên tố vi lượng còn lại trong nước như calcium, ma-giê rất tốt cho làn da. Nhiều nghiên cứu cho thấy, nước cứng chứa nhiều khoáng chất có tác dụng chống lão hóa.

Nhiều người cho rằng, nước muối loãng rất tốt cho sức khỏe, có tác dụng chống lão hóa. Vì thế, buổi sáng sau khi ngủ dậy họ luôn uống một cốc nước muối loãng, quan niệm này là hoàn toàn sai lầm. Các nhà khoa học cho biết, cơ thể con người trong suốt một đêm khi ngủ không được cung cấp nước, nhưng các bộ phận như hệ hô hấp, bài tiết vẫn hoạt động bình thường, suốt thời gian này cơ thể tiêu tốn một lượng nước đáng kể khiến nếp nhăn hình thành trên da.

Sau khi ngủ dậy nên uống nước nhưng chỉ nên dùng nước lọc, không nên uống nước muối, nước ép trái cây, nước có ga, cà phê, sữa bò. Theo phân tích, nước ngọt và nước có ga chứa axit xitric làm tăng bài tiết canxi, khiến giảm hàm lượng calcium trong máu, nếu dùng trong thời gian dài dẫn đến da sạm đi. Ngoài ra, cũng không nên uống thức uống lợi tiểu vào buổi sáng vì như vậy sẽ không thể bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể, thậm chí còn làm cơ thể háo nước, dẫn đến da khô, thiếu nước.

Uống nước ở nhiệt độ nào là hợp lý

Nhiều người cảm thấy tỉnh táo và sảng khoái nếu uống một ly nước lạnh sau khi ngủ dậy, nhưng đó là thói quen có hại cho sức khỏe. Thực tế, qua một đêm ngủ dậy, dạ dày trống rỗng, uống nước quá lạnh hay quá nóng lúc này đều làm tổn thất một lượng lớn viatmin B, có thể khiến da mặt bị nổi mụn, mất cân bằng cơ thể.

Uống một ly nước có độ ấm tương tự nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Khi trời lạnh nên uống nước ấm để giảm tác hại của thời tiết đối với làn da. Người thường xuyên uống nước ấm buổi sáng sẽ tốt cho quá trình đổi chất trong cơ thể, cho làn da sáng khỏe và tinh thần luôn phân chấn. Chú ý khi đun nước sôi nên đậy vung vì nước bốc hơi quá lâu trong không khí sẽ mất đi những hoạt chất có lợi.

Uống bao nhiêu nước thì tốt

Một người khỏe mạnh mỗi ngày cần 7-8 ly nước (tương đương 2,5 lít), tuy nhiên còn tùy thuộc vào tần suất vận động của mỗi cá nhân. Một người vận động nhiều và thời tiết nóng thì nên tăng lượng nước tương ứng. Buổi sáng sau khi thức dậy là thời điểm lý tưởng nhất để bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể, tốt nhất nên uống khoảng 300 ml.

Uống như thế nào?

Buổi sáng nên uống nước khi bụng đói, nghĩa là uống trước bữa ăn sáng để tăng hiệu quả tuần hoàn máu. Hãy uống từng ngụm nhỏ vì uống nước quá nhanh không có lợi cho da, khiến da dễ bị phù.

Quan niệm “uống nước giảm béo” là sai lầm

Trong dân gian lưu truyền quan niệm “uống nước giảm béo”, nghĩa là uống nhiều nước để vào dạ dày để tạo cảm giác no, nhờ đó giảm lượng thức ăn đưa vào cơ thể. Khoa học chứng minh quan niệm này là sai lầm.

“Uống nước giảm béo” không có tác dụng gì, mà còn khiến dạ dày nở ra. Theo logic, hành động đó chỉ tạm thời tạo cảm giác no, giảm lượng thức ăn nhưng cảm giác no không chỉ đến từ dạ dày, mà các yếu tố khác như nồng độ đường trong máu cao hay thấp, thị giác, xúc giác cũng kích thích ham muốn thèm ăn. Nước chỉ lưu trong dạ dày một thời gian ngắn, nhưng sau khi nước làm dạ dày nở ra, cảm giác đói sau đó sẽ mạnh mẽ hơn, kích thích ăn nhiều hơn.

"Nói không với nước" để giảm béo

Các nhà khoa học ngày nay đã chứng minh quan niệm “nói không với nước để giảm béo” là sai lầm nghiêm trọng. Nếu bạn không uống đủ lượng nước cần thiết, mỡ trong cơ thể không thể chuyển hóa và bài tiết, dẫn đến hệ lụy khiến bạn tăng cân nhanh hơn. Hơn nữa, các phản ứng hóa học trong cơ thể đều cần nước. Chức năng tiêu hóa, các độc tố trong cơ thể được bài tiết ra ngoài nhờ nước. Do vậy, uống một lượng nước thích hợp sẽ giúp ổn định chức năng của dạ dày. Bạn nên uống một ly nước sau khi dùng bữa để tăng cường chức năng tiêu hóa của cơ thể, giúp duy trì sức khỏe.

 


Ý kiến bạn đọc