Những sai lầm trong chế biến khiến thịt thành "thuốc độc"

07:03, 30/12/2015
|

Những cách chế biến thịt sau đây sẽ khiến món ăn của bạn mất chất thậm chí sinh ra chất độc hại cho cơ thể. Vì vậy, bạn cần lưu ý.

Thịt là một trong những nguyên liệu nấu ăn chính, có thể chế biến rất nhiều món ngon và bổ dưỡng.

Tuy nhiên, trong quá trình chế biến thịt, bạn nên tránh những lỗi thường thấy sau đây để không biến thịt thành tác nhân gây hại cho sức khỏe.

Chiên rán các loại thịt ướp muối

Trong thịt ướp muối có chứa đá tiêu, sau khi qua chiên dầu sẽ sinh ra hợp chất gây ung thư có tên là nitroso pyrrolidine.

Vì vậy, khi dùng các nguyên liệu gia vị mặn để ướp thực phẩm như cá muối, thịt muối, lạp xưởng, xúc xích… tốt nhất là không nên trực tiếp chiên trong dầu ăn ngay.

Trước hết nên luộc chín nguyên liệu để chất nitrosamine theo hơi nước thoát ra. Đồng thời khi bắt đầu chiên nên cho thêm chút giấm ăn, do giấm có tác dụng phân giải muối Nitrate nên có thể diệt khuẩn độc hại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nấu chín quá mức

Chúng ta thường có quan niệm là thịt nấu càng mềm càng ngon, vì vậy khi nấu nướng, nhiều người để thịt trên lửa trong thời gian rất lâu, nhất là khi hầm cả xương, không ít người nấu cho đến khi xương cũng mềm ra mới tắt bếp.

Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe cho biết, trong nhiệt độ 200 – 300 độc C, axit amin, creatinin, đường và các hợp chất vô hại trong thịt sẽ xảy ra phản ứng hóa học, hình thành các axit amino aromatic.

Trong chất này có chứa đến 12 loại hợp chất hóa học, trong đó có 9 loại có khả năng gây ra ung thư.

Theo thống kê trong cuộc sống hiện đại, ô nhiễm công nghiệp là nguyên nhân gây ra ung thư chiếm đến 50%, còn lại ảnh hưởng từ ăn uống cũng chiếm tỷ lệ không hề nhỏ, con số này là 35%.

Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo không nên nấu thịt quá lâu, quá chín.

Chỉ nên nấu cho thịt vừa đủ mềm, khi thấy xuất hiện lớp bọt đầu tiên do thịt tiết ra thì nên vớt bỏ đi, điều này có thể giảm thiểu ảnh hưởng có hại do các axit amino aromatic gây ra.

Nướng thịt

Thịt nướng là món ăn được khá nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, protein trong thịt nạc khi bị nướng vàng, thậm chí cháy khét sẽ khiến lượng heterocyclic aromatic amines gây ung thư tăng mạnh, mỡ khi nướng lên cũng sẽ biến thành các chất gây ung thư tương tự.

Do đó, cách tốt nhất là nướng bằng lò điện để tránh lửa và khói than tiếp xúc trực tiếp vào thịt. Bất cứ món nướng nào, phần bị cháy đen đều nên bỏ đi để tránh ăn vào chất độc hại gây bệnh.

Nấu miếng thịt đã để lâu trong tủ lạnh

Các bà nội trợ thường không có nhiều thời gian nên họ thường đi mua sẵn thịt vào ban sáng và để tủ lạnh, sau đó khi vội vàng họ đã lấy ra và bắt đầu nướng nó luôn khi nó vẫn đang ở nhiệt độ lạnh.

Trong nhà hàng của ông, tất cả các miếng thịt bò đều để ở nhiệt độ ngang với nhiệt độ phòng và việc nấu nó sẽ rất đơn giản.

Việc rán một miếng thịt bò còn lạnh sẽ dẫn đến tình trạng cháy ngoài nhưng trong vẫn sống, miếng thịt sẽ bị dai, nướng mất lâu thời gian và không còn hương vị ban đầu.

Chiên lạp xưởng, thịt hun khói

Nhiều người thường rán lạp xưởng để ăn với xôi. Tuy nhiên điều này rất có hại cho sức khỏe. Bởi những thực phẩm mặn như:

Lạp xưởng được chế biến từ thịt lợn tươi mới, để duy trì được lâu dài, người ta phải cho vào một tỷ lệ chất chống thối nhất định trong quá trình sản xuất- chất sodium nitrat.

Chân giò hun khói, thịt hun khói cũng có một vi lượng nitrat amoni nhất định. Nếu dùng dầu để chiên rán những loại thực phẩm trên sẽ sản sinh ra chất gây ung thư.

Để chế biến lạp xưởng, chân giò hun khói, thịt hun khói… bạn có thể nấu, đồ làm cho chất nitrat amoni bay theo hơi nước.

Ngoài ra, giấm có tác dụng phân giải muối nitrat amoni và còn có thể diệt khuẩn. Vì vậy, bạn có thể cho một ít giấm khi chế biến món thịt hun khói sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

Rã đông sai cách

Thực tế rất nhiều người đều bỏ thịt ra ngoài nhiệt độ phòng trước khi nấu mà không biết đang tự hại chính mình, bởi nhiệt độ phòng là môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn sinh sôi.

Thêm vào đó nhiều người mất kiên nhẫn với việc rã đông nên cứ nghĩ nước nóng sẽ thúc đẩy quá trình này.

Bạn có biết, khi gặp nhiệt độ cao, bề mặt của thịt hình thành một lớp màng cứng, ảnh hưởng đến sự khuếch tán nhiệt độ trong miếng thịt, tạo cơ hội cho các loại vi trùng, vi khuẩn sinh sôi nảy nở, làm thịt bị biến chất.

Tốt nhất, bạn nên có một bồn nước lạnh hoặc tủ lạnh để rã đông thịt. Với phương pháp rã đông trong tủ lạnh, thời gian rã đông từ 8 đến 24 giờ.

Khi rã đông bằng bồn nước lạnh, hãy cho nguyên túi/hộp thịt vào nồi nước mát. Cứ 30 phút thì thay nước một lần. Việc rã đông theo cách này nhanh hơn trong tủ lạnh.


Ý kiến bạn đọc