Lọc máu liên tục cứu bé trai hôn mê vì sốc sốt xuất huyết

09:03, 22/12/2015
|

(VnMedia) - Theo tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1, bệnh viện vừa vừa cứu sống một cháu bé 4 tuổi (Cà Mau) bị sốc sốt xuất nặng tổn thương lục phủ ngũ tạng, bệnh nhi đối mặt với nguy cơ tử vong.

Ngày 21/12, thông tin từ Bác sỹ Nguyễn Minh Tiến, Trưởng khoa Hồi sức Tích cực Chống độc, bệnh viện Nhi Đồng 1, TPHCM cho biết, tại đây vừa cứu sống một trường hợp bệnh nặng. Bệnh nhi là bé Đ.V.L. (4 tuổi, ngụ tại Cà Mau) được bệnh viện địa phương chuyển đến với chẩn đoán sốc sốt xuất huyết nặng ngày thứ 7.

Bé  Đ.V.L. đã cai được máy thở.
Bé Đ.V.L. đã cai được máy thở

Tại bệnh viện Nhi Đồng 1, trẻ được điều trị tích cực chống sốc với sự hỗ trợ của các phương tiện hiện đại như đo huyết áp động mạch xâm lấn, đo áp lực tĩnh mạch trung ương, hỗ trợ hô hấp với thở áp lực dương liên tục, sau đó được đặt nội khí quản thở máy. Tình trạng rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hoá nặng được truyền máu, huyết tương tươi đông lạnh, kết tủa lạnh, tiểu cầu đậm đặc.

Diễn tiến bệnh trẻ phức tạp, xuất hiện hội chứng suy đa cơ quan, suy gan, suy thận cấp vô niệu, rối loạn đông máu, hôn mê, được các bác sĩ tiến hành lọc máu liên tục để thải loại độc chất và các hóa chất trung gian gây viêm, tổn thương cơ quan ra khỏi máu bệnh nhân.

Sau gần 1 tháng điều trị, tình trạng bệnh nhi dần cải thiện. Hiện bé đã tỉnh táo, được cai máy thở. Bác sỹ Nguyễn Minh Tiến cho biết, đây là một trong những trường hợp rất nặng bị sốc sốt xuất huyết nhưng may mắn được cứu sống nhờ phương pháp lọc máu liên tục.

Qua trường hợp trên, bác sĩ lưu ý phụ huynh, hiện nay bệnh sốt xuất huyết đang lưu hành trên diện rộng ở hầu khắp các địa phương trên cả nước. Để tránh nguy cơ mắc bệnh, người lớn cần chú ý thực hiện các biện pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng, dọn dẹp vệ sinh nhà cửa sạch sẽ để muỗi không có chỗ sinh sản, phát triển. Thực hiện ngủ màn thường xuyên và sử dụng các biện pháp chống muỗi cho trẻ.

Khi thấy bé sốt cao trên 2 ngày, có biểu hiện quấy khóc, bứt rứt hoặc li bì, đau bụng, chảy máu cam, máu răng, ói ra máu, tiêu phân đen, tay chân lạnh, nằm một chỗ, bỏ ăn, bỏ bú… phụ huynh cần nghĩ ngay đến bệnh sốt xuất huyết và đưa trẻ đến cơ sở y tế để được chẩn đoán, điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm có thể cướp đi sinh mạng con trẻ.


Ý kiến bạn đọc