Ghép tim thành công cứu sống một người "cận kề cõi chết"

07:03, 18/12/2015
|

(VnMedia) - Rạng sáng ngày 17/12, các bác sĩ Khoa tim mạch và lồng ngực – Bệnh viện Việt Đức đã lập thêm một kỳ tích mới trong y học, khi đã cứu sống một người bị suy tim trong thời khắc “cận kề cõi chết”.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực, chuyên gia nổi tiếng đã ghép tạng thành công cho bệnh nhân từ quả tim được mang từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội, cho biết: Bệnh nhân Nguyễn Văn X. hơn 40 tuổi, bị cơ tim giãn đã ở giai đoạn cuối, chỉ còn phương pháp cuối cùng là ghép tim mới hy vọng sống nổi.

Song gần một tháng qua chờ đợi, anh X. và gia đình đã vô vọng vì không có ai hiến tạng. "Thần chết" ngấp nghé nhiều lần vì những ngày gần đây, các thầy thuốc cũng hết cách khi mọi biện pháp cứu chữa anh X. đều không còn hiệu quả.

Bệnh tình anh X. nặng đến mức không đáp ứng bất kỳ một loại thuốc nào. Nếu muốn kéo dài sự sống, chỉ còn cách lắp máy hỗ trợ, nhưng chi phí vài chục triệu một ngày, mà chỉ được ngày nào hay ngày đó.

Theo đánh giá của các bác sĩ trước ca ghép, với mức độ bệnh của bệnh nhân thì chỉ ghép tim mới có cơ hội sống, nhưng hơn một tháng qua tình trạng bệnh diễn tiến ngày càng nặng, không đáp ứng với các thuốc điều trị mà chưa có người hiến tạng. Các bác sĩ đánh giá bệnh nhân khó sống được qua tối 17/12.

Các bs đang thực hiện ca ghép tim cho bệnh nhân X.
Các bs đang thực hiện ca ghép tim cho bệnh nhân X

Đúng thời điểm khó khăn với bệnh nhân trên thì có một bệnh nhân không may chết não tại TP.HCM và đã hiến tim với các chỉ số phù hợp để ghép cho bệnh nhân giãn cơ tim đang điều trị tại Bệnh viện Việt Đức.

Để cứu bệnh nhân, các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã phẫu thuật bỏ tạng suy trước, đợi trái tim hiến tặng từ TP.HCM chuyển ra Hà Nội mới tiến hành ghép. Trong thời gian chờ đợi phải sử dụng máy hỗ trợ, ngược lại với quy trình thông thường phải có tạng hiến trước mới cắt bỏ tạng suy nhưng do bệnh nhân quá yếu, lo ngại không triển khai phẫu thuật nhanh thì có thể nguy hại tính mạng bệnh nhân.

Ca phẫu thuật đã hoàn tất rạng sáng 17/12 và đến chiều 17/12 bệnh nhân được rút máy thở, ca ghép được xác nhận thành công.

Đây là lần thứ 3 có tạng hiến tặng từ TP.HCM được chuyển ra Hà Nội và Huế để cứu những người bệnh gặp khó khăn. Trong số này có ba người được cứu sống là hai bệnh nhân ở Hà Nội được ghép gan và bệnh nhân ghép tim kể trên.


Ý kiến bạn đọc