Dừng nhập khẩu chất "tạo nạc" trong thịt heo

14:15, 01/12/2015
|

(VnMedia) - Salbutamol và Clenbuterol được biết là các nguyên liệu sản xuất thuốc đang bị sử dụng sai mục đích trong chăn nuôi (để tạo nạc).

Cục Quản lý dược cũng yêu cầu các công ty chỉ được dùng các nguyên liệu Salbutamol và Clenbuterol đã nhập khẩu để sản xuất thuốc tại công ty hoặc bán cho các công ty khác có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh còn hiệu lực.

Các công ty phải thực hiện đầy đủ cung cấp thông tin liên quan đến 2 nguyên liệu trên khi các cơ quan chức năng yêu cầu.

Thời gian vừa qua, thông tin về chất tạo nạc liên tiếp được phát hiện ở các trang trại chăn nuôi heo phía Nam khiến cho người tiêu dùng hết sức lo lắng vì đây là loại thực phẩm được tiêu thụ phổ biến.

Được biết, các chất Clenbuterol và Salbutamol vốn được sử dụng trong thuốc chữa bệnh, nhưng vì có tác dụng kích thích tăng trưởng, làm heo không tích mỡ mà phát triển phần thịt nạc mang lại lợi nhuận đáng kể cho người chăn nuôi, nên mặc dù bị cấm, vẫn được sử dụng khá rộng rãi tại Việt Nam.

Tác hại lâu dài

Sử dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi lợn có mức tồn dư trên 100 lần cho phép sẽ gây tác hại lớn tới sức khỏe người tiêu dùng.

Theo các tài liệu về dược động học, họ beta-agonists có hai nhóm là nhóm beta 1-agonist gồm các loại có tên gọi như dobutamine, isoproterenol, xamoterol, epinephrine... có tác dụng kích thích tim, được dùng để điều trị suy tim cấp tính. Nhóm beta 2-agonist gồm salbutamol (slbuterol), clenbuterol, epinephrine... có tác dụng giãn cơ, dùng trong sản khoa, trong bệnh lý hen suyễn và một số bệnh về phổi thể mãn tính.

Trong những chất kể trên, salbutamol, clenbuterol và ractopamine là ba chất đứng đầu trong danh mục 18 chất kháng sinh, hóa chất bị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cấm sử dụng trong chăn nuôi ở Việt Nam từ năm 2002.


Ý kiến bạn đọc