Dấu hiệu đau đầu cảnh báo nguy hiểm

19:36, 10/12/2015
|

Đau đầu có thể là dấu hiệu đặc trưng của đột quỵ chảy máu não song nhiều người chủ quan không để ý. Khi đột quỵ xảy ra, tiên lượng không thể cứu chữa.

Thạc sĩ, bác sĩ Lương Quốc Chính, Khoa Cấp cứu – Bệnh viện Bạch Mai cho hay đa phần các cơn đau đầu đều lành tính và có thể điều trị đơn giản bằng các loại thuốc giảm đau thông thường. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, đau đầu lại là dấu hiệu cho thấy những vấn đề nghiêm trọng liên quan tới sức khoẻ. Chẳng hạn như trường hợp một bệnh nhân vừa bị đột quỵ chảy máu não mới đây được tiên lượng khó qua khỏi. Trước đó, có thể bệnh nhân này có biểu hiện đau đầu nhưng không đi khám, khi đột quỵ xảy ra tình trạng bệnh đã quá nặng.

Do đó, bác sĩ Chính khuyến cáo chúng ta không được bỏ qua các dấu hiệu và triệu chứng đau đầu không rõ nguyên nhân hoặc đau đầu với tình trạng đang dần xấu đi.

Bạn cần đi khám ngay lập tức với các dấu hiệu đau đầu nguy hiểm sau:

- Đau đầu dữ dội, xuất hiện đột ngột.

- Đau đầu kèm theo sốt, cứng gáy, phát ban, rối loạn tâm thần, mất ý thức, co giật, thay đổi thị giác, ví dụ như nhìn mờ, nhìn thấy quầng xanh đỏ, hoa mắt chóng mặt, yếu hay liệt cơ, mất thăng bằng, mắt đỏ, tê bì hoặc nói khó.

- Đau đầu dữ dội sau khi bị đau họng hoặc nhiễm khuẩn hô hấp.

- Đau đầu xuất hiện sau khi bị chấn thương đầu, ngã hay va chạm mạnh ở đầu.

- Đau đầu lần này khác với những lần đau đầu trước đó ở người trên 50 tuổi.

- Đau tiến triển tăng dần trong một ngày hay đau kéo dài trong một vài ngày.

Về hiện tượng đột quỵ chảy máu não, PGS.TS Nguyễn Văn Thông – Giám đốc Trung tâm Đột quỵ não - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho hay, đây là một trong hai trường hợp của đột quỵ (tai biến mạch máu não), chiếm 15%, xảy ra khi mạch máu bị vỡ, máu chảy vào trong não hoặc xung quanh não dẫn đến giảm, mất chức năng hoặc chết các tế bào não. Chính vì vậy, bệnh nhân có thể bị liệt, rối loạn ngôn ngữ, mất cảm giác, trí nhớ, hôn mê và có khả năng tử vong.

Theo PGS Thông, dấu hiệu nhận biết tai biến mạch máu não cần được phát hiện kịp thời và có ý nghĩa sống còn đối với bệnh nhân. Trong đó, đột nhiên đau đầu là một trong những lý do rất đặc trưng song thường bị bỏ qua.

Hậu quả của đột quỵ dẫn đến tử vong 9,5 % trong tổng số tử vong chung và đứng hàng thứ 2 gây tử vong sau ung thư, cao hơn cả tỷ lệ tử vong do nhồi máu cơ tim. Đây cũng là nguyên nhân đứng hàng đầu gây tàn phế ở người trưởng thành.

“Tai biến mạch máu não là một cấp cứu y tế khẩn cấp để ngăn chặn hoặc phục hồi các mô não bị tổn thương cấp và ngăn chặn các tổn thương thần kinh sau đột quỵ, tức tránh tàn phế mà không tăng tỷ lệ tử vong. Cần nhanh chóng đưa bệnh nhân tới bệnh viện để xử lý kịp thời để giảm tới mức tối thiểu khối lượng mô não bị tổn thương. Cần nhớ thời gian mất là não mất”, PGS Nguyễn Văn Thông khuyến cáo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nguyên nhân và cách phòng tránh

Đau đầu là một triệu chứng chung của rất nhiều bệnh cho nên rất khó xác định được nguyên nhân. Tuy nhiên, trong một số trường hợp vẫn có thể xác định được nguyên nhân.

Stress: Những căng thẳng quá độ trong công việc và sinh hoạt hằng ngày là nguyên nhân thường gặp, chúng gây ra những cơn đau đầu nhưng chỉ ở thể thông thường. Nếu thường xuyên bị stress thì rất có hại cho sức khỏe, nhất là ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của não bộ. Do đó cần có sự sắp xếp thời gian học tập, làm việc và nghỉ ngơi một cách hợp lý. Bên cạnh đó cũng cần cố gắng dành thời gian cho việc vui chơi và thư giãn, nhất là những môn thể thao để cơ thể không mệt mỏi và đầu óc luôn thoải mái.

Đau đầu có thể là triệu chứng của các bệnh mạch máu não, u não, viêm nhiễm vùng đầu mặt cổ, hội chứng giao cảm cổ sau, rối loạn thần kinh chức năng...

Luyện tập quá sức: Từ lâu trong cộng đồng luôn tồn tại một ý thức sai lầm về việc luyện tập, đó là luyện tập càng nhiều càng tốt cho sức khỏe. Bởi vì khi luyện tập quá nhiều, không chỉ cơ bắp mà não bộ cũng tham gia hoạt động vì vậy mà não bộ dễ bị mệt mỏi hoặc tổn hại. Tóm lại, cần có chế độ luyện tập sao cho phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân. Không nên luyện tập quá sức, không nên gắng sức trong tập luyện.

Chế độ ăn uống không hợp lý : Việc ăn kiêng thái quá, ăn uống không điều độ, không đúng bữa hay ăn theo sở thích gây thiếu chất cho cơ thể cũng là sức ép lớn đối với khả năng hoạt động của bộ não. Do đó chế độ ăn uống hợp lý, có khoa học sẽ giúp phòng tránh được chứng đau đầu. Rau xanh, hoa quả và thực phẩm chế biến từ các cây họ đậu là thành phần tốt nhất giúp phòng tránh đau đầu hữu hiệu.

Sử dụng phương tiện giao thông trong thời gian quá dài : Khi chạy xe quá lâu mà không nghỉ ngơi, đầu óc rất căng thẳng, từ đó dễ dẫn đến đau đầu. Ngoài ra say xe cũng là nguyên nhân chính gây nên những cơn đau đầu kéo dài.

Thay đổi thời tiết : Đây là nguyên nhân thường gặp nhất gây nên chứng đau đầu. Tuy nhiên, đau đầu do thay đổi thời tiết không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Để phòng tránh chứng đau đầu do thay đổi thời tiết, chúng ta cần luyện tập thể thao, ăn uống và sinh hoạt hợp lý để cho cơ thể tăng sức đề kháng, chống chọi với mọi biến đổi của thời tiết.

Mất ngủ: Là nguyên nhân gây nên những cơn đau đầu rất khó chịu. Khi mất ngủ sẽ làm đầu óc luôn trong trạng thái mơ hồ, căng thẳng. Để tạo nên một giấc ngủ thật sâu, thật tốt, chúng ta nên trút bỏ hết mọi căng thẳng sau một ngày làm việc mệt mỏi, đồng thời thư giãn và nên tập thể dục nhẹ trước khi đi ngủ. Ngoài ra cần tạo nên thói quen ngủ đúng giờ, tránh ngủ ngày quá nhiều.

Sử dụng quá nhiều rượu bia và các chất kích thích : Rượu bia và các chất kích thích góp phần rất lớn trong việc làm cho đầu óc mệt mỏi. Để phòng tránh chứng đau đầu, chúng ta cần hạn chế sử dụng rượu bia, cà phê, đặc biệt là trước bữa ăn tối và trước khi đi ngủ. Thức uống rất tốt trong việc phòng tránh đau đầu là các loại nước khoáng, nước trà xanh và các loại nước hoa quả.


Ý kiến bạn đọc