Bệnh viện tuyến dưới cố tình giữ bệnh nhân nặng

07:10, 17/12/2015
|
(VnMedia) -   Nhiều bệnh viện tuyến dưới muốn giữ bệnh nhân lại điều trị, do bệnh viện tỉnh và Bảo hiểm xã hội địa phương phải chi trả cao hơn nếu bệnh nhân chuyển về BV tuyến trên.  Đó là thông tin từ Hội nghị đánh giá 5 năm công tác chỉ đạo tuyến (2010-2015) và 1 năm thực hiện Thông tư 14/2014/TT-BYT quy định việc chuyển tuyến, giao ban chuyển tuyến.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Thông tư 14 của Bộ Y tế, người bệnh muốn được Bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) thì phải điều trị đúng tuyến, tức là có giấy chuyển viện từ tuyến xã đến tuyến huyện, tuyến tỉnh rồi tuyến Trung ương. Những trường hợp người bệnh yêu cầu chuyển tuyến thì các BV vẫn cho chuyển, nhưng đánh dấu là “chuyển theo yêu cầu” và không được hưởng BHYT.

Ths. Cao Hưng Thái cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2015, ở 19 bệnh viện tuyến Trung ương đã có 22.232 bệnh nhân chuyển đi. Trong đó, chuyển người bệnh từ tuyến trên về tuyến dưới là 57%. Số người bệnh được chuyển đi các tuyến khi đủ điều kiện chiếm hơn 62%. Hơn 80.000 trường hợp được chuyển đến các BV tuyến Trung ương, trong đó, khoảng 70% trường hợp được chuyển theo trình tự và 4,4% chuyển không theo trình tự. Số người bệnh chuyển tuyến khi đủ điều kiện chiếm 66% và có 1,38% là chuyển theo yêu cầu của bệnh nhân hoặc đại diện hợp pháp của họ. Ở các bệnh viện tuyến tỉnh thì trên 97% là chuyển tuyến đi khi đủ điều kiện, chỉ có 2,91% là chuyển theo yêu cầu.

Tuy nhiên, ông Cao Hưng Thái cũng thừa nhận, mặc dù Bộ Y tế đã ban hành thông tư quy định về chuyển tuyến điều trị nhằm tạo thuận lợi cho người bệnh, đảm bảo người nặng được cứu chữa kịp thời ở tuyến trên, nhưng vẫn còn tồn tại tình trạng bệnh nhân vượt khả năng cứu chữa của cơ sở nhưng bệnh viện vẫn giữ lại khiến bệnh trở nặng.

Nguyên nhân của tình trạng này là do bệnh viện tỉnh và Bảo hiểm xã hội địa phương phải chi trả cao hơn nếu bệnh nhân chuyển lên bệnh viện tuyến trên, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh.

Ông Hưng cho biết, để đảm bảo chuyển đúng tuyến, các cơ sở y tế phải căn cứ vào công bố danh mục kỹ thuật và phân tuyến chuyên môn của từng bệnh viện. Ngoài ra, với những chuyên khoa quá tải trầm trọng như ung bướu, tim mạch, sản nhi, ngoại chấn thương... thì các bệnh viện cần có chuyên gia hoặc bộ phận phân loại người bệnh, hội chẩn xem xét cụ thể để quyết định cho người bệnh chuyển lên tuyến trên cho phù hợp, tránh tình trạng chẩn đoán không phù hợp thực tế người bệnh, như chưa cần thiết đã chuyển hoặc nặng quá lại không chuyển ngay. 

Dựa vào danh mục chuyên môn kỹ thuật được công bố, các bệnh viện tuyến huyện có thể chuyển thẳng bệnh nhân ung thư lên tuyến Trung ương nếu bệnh viện tuyến tỉnh không có khoa ung bướu.

Khi hoàn chỉnh Thông tư 14, Bộ Y tế có thể sẽ bổ sung khuyến cáo việc chuyển tuyến cho phù hợp. Nhưng cũng không thể nới 100% với các khoa khám bệnh là bác sĩ quyết định việc chuyển tuyến, mà sẽ qui định bác sĩ được quyền quyết chuyển tuyến những bệnh dễ xác định, dễ chẩn đoán, còn những bệnh khó như nội khoa (tim mạch, tiểu đường vv…) thì phải hội chẩn hoặc có chuyên gia sâu xác định.

Trong qui định về chỉ đạo tuyến có nêu rõ trách nhiệm của các cơ sở KCB trong trường hợp bệnh nhân vượt quá năng lực của đơn vị mà không chuyển hoặc chuyển chậm, thì sau khi xử lý các bệnh viện tuyến trên sẽ phản hồi và bị quy trách nhiệm. 


Ý kiến bạn đọc