Bé trai 3 tháng tuổi tử vong sau tiêm vắc xin do sốc phản vệ

07:07, 16/12/2015
|

(VnMedia) - Sở Y tế Đắk Nông vừa có kết luận nguyên nhân tử vong của bé trai 3 tháng tuổi trú xã Nam Xuân, Krông Nô sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem vào đầu tháng 9 vừa qua là do sốc phản vệ.

Bé 4 tháng tuổi tử vong sau tiêm Quinvaxem
Bé 3 tháng tuổi tử vong sau tiêm Quinvaxem

Ngày 15/12, Hà Văn Hùng - Phó Giám đốc Sở y tế tỉnh Đắk Nông cho biết, sở này vừa ký công văn gửi Cục Y tế dự phòng báo cáo kết luận nguyên nhân tử vong của cháu Nguyễn Đức Hiếu (3 tháng tuổi, trú xã Nam Xuân, Krông Nô) sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem (mũi tiêm 5 trong 1) tại Trạm Y tế xã Nam Xuân ngày 3/9 vừa qua là do sốc phản vệ.

Kết luận này dựa trên các kết luận của hội đồng đánh giá tai biến sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế của ngành Y tế Đắk Nông; kết quả kiểm định vắc xin Quinvaxem của Viện kiểm định Quốc gia vắc xin, sinh phẩm và kết luận Trung tâm pháp y tỉnh giám định pháp y về tử thi.

Trước đó, vào sáng 3/9, người thân đưa cháu Hiếu đến Trạm y tế xã Nam Xuân để tiêm vắc xin theo lịch. Tại đây, các y tá tiến hành tiêm vắc xin 5 trong 1 (Quinvaxem) cho cháu Hiếu.

Sau tiêm, cháu bé được để lại trạm khoảng 40 phút để theo dõi. Thấy cháu không có biểu hiện gì, gia đình đã đưa cháu về nhà. Tuy nhiên từ lúc về nhà, cháu Hiếu liên tục quấy khóc. Đến khoảng 17giờ 30 cùng ngày, cháu Hiếu có biểu hiện khó thở, mắt lờ đờ, môi nhợt nhạt. Người nhà vội bế cháu quay lại Trạm y tế xã để kiểm tra nhưng không gặp được các nhân viên y tế. Ngay sau đó cháu bé được đưa xuống Bệnh viện Đa khoa Krông Nô cấp cứu, tuy nhiên đã tử vong trên đường tới bệnh viện.

Nghi ngờ cái chết sau khi tiêm của con cháu mình liên quan đến mũi tiêm vắc xin 5 trong 1 ở Trạm Y tế xã trước đó, người nhà đã làm đơn trình báo sự việc lên các cơ quan chức năng.

Nhận tin báo, Sở Y tế tỉnh Đắk Nông đã tiến hành niêm phong lô thuốc, phối hợp cùng lực lượng công an và các đơn vị liên quan tiếp tục tiến hành điều tra vụ việc.

Được biết, trong sáng ngày 3/9, cùng với cháu Hiếu còn có hơn 20 trẻ được tiêm vắc xin  tại Trạm y tế xã, tình trạng sức khỏe đều ổn định.


Ý kiến bạn đọc