8 "sát thủ" gây hại cho khả năng sinh sản của nam giới

07:05, 25/12/2015
|

Có nhiều nguyên nhân gây giảm chất lượng và số lượng tinh trùng của nam giới, trong số đó có những nguyên nhân rất hay gặp nhưng đều có thể phòng tránh được.Bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi biết những yếu tố có thể gây hại cho khả năng sinh sản của nam giới dưới đây.

Thuốc trừ sâu trong rau quả

Hãy rửa thật sạch hoa quả và rau trước khi sử dụng vì dư lượng thuốc trừ sâu trên chúng có thể liên quan tới giảm số lượng tinh trùng. Một nghiên cứu chỉ ra rằng nam giới ăn hoa quả và rau với dư lượng thuốc trừ sâu cao có lượng tinh trùng thấp hơn 49% so với những người không ăn chúng.

Hóa trị

Các nhà nghiên cứu từ ĐH Texas phát hiện thấy những bệnh nhân được hóa trị để điều trị u lympho không Hodgkin có số lượng tinh trùng thấp. Chỉ một ít bệnh nhân khôi phục lại số lượng tinh trùng sau khi kết thúc điều trị, thường là sau 5-7 năm.

Nicotin

Số lượng, độ di động hoặc khả năng di chuyển tới cơ quan sinh sản phụ nữ để gặp trứng của tinh trùng có thể bị giảm đáng kể do sử dụng nicotin qua hút thuốc cũng như các sản phẩm thuốc lá không khói.

Aspirin

Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi dùng aspirin. Một nghiên cứu do ĐH Córdoba, Argentina thực hiện cho thấy sau khi 34 sinh viên y khoa sử dụng 500mg aspirin mỗi tuần, họ đã giảm đáng kể độ di động của tinh trùng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bức xạ điện thoại di động

Điện thoại di động hiện nay đã trở thành “vật bất ly thân” với nhiều người. Nhưng các nghiên cứu cho thấy tiếp xúc thường xuyên với bức xạ điện từ của điện thoại di động có thể ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng. Tránh giữ điện thoại di động trong túi quần bạn quá lâu.

Đi xe đạp thường xuyên

Hình thức tập thể dục này có thể ảnh hưởng tới số lượng tinh trùng, vì vậy cần nghỉ thường xuyên giữa mỗi lần đạp xe để hệ sinh sản có thời gian phục hồi. Một nghiên cứu chỉ ra rằng thể tích và độ tập trung của tinh trùng cùng với các yếu tố khác đã giảm ở nam giới thường xuyên đạp xe. Tuy nhiên, nó cũng trở lại bình thường sau khi được nghỉ ngơi hợp lý.

Béo phì

Béo phì không chỉ ảnh hưởng tới cuộc sống tình dục của bạn nói chung mà còn ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng vì nam giới béo phì có thể bị giảm số lượng tinh trùng, cuối cùng dẫn tới vô sinh.

Máy tính xách tay kết nối wifi

Tránh để máy tính xách tay trên đùi trong nhiều giờ đặc biệt là khi bạn lướt web vì các nhà nghiên cứu cho thấy phơi nhiễm liên tục với sóng wifi có thể ảnh hưởng tới số lượng tinh trùng và sau đó là giảm khả năng sinh sản của nam giới.


Ý kiến bạn đọc