Thu hồi kem trắng da của Mỹ chứa hóa chất độc hại

09:24, 09/11/2015
|

Các cơ quan chức năng đang tiến hành thu hồi kem làm trắng của Mỹ có chứa hàm lượng hydroquinone cao gây kích ứng da, viêm da, thậm chí có thể dẫn đến ung thư.

Theo danh mục sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Liên Minh Châu Âu, cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Đức đang tiến hành thu hồi mỹ phẩm kem trắng da của Mỹ do phát hiện có chứa hóa chất gây kích ứng da, thậm chí gây viêm da. Sản phẩm bị thu hồi là kem trắng da có tên là Platinum - Medicated Fade Creme with Sunscreen thuộc nhãn hiệu CLEAR EssencE với mã vạch 737192000104, mã lô140-331-1 và có hạn sử dụng đến tháng 3/2016. Sản phẩm thuộc danh mục Làm đẹp/ Chăm sóc cá nhân/ Vệ sinh 53000000 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OEDC).

Theo các nhà nghiên cứu, sản phẩm kem làm trắng da này có chứa hàm lượng hydroquinone cao, chiếm 1,9% trọng lượng sản phẩm. Hydroquinone là một loại hóa chất được sử dụng rộng rãi trong các loại kem dưỡng trắng da tại các nước Mỹ, Châu Á và Châu Phi. Nó có công dụng làm sáng da, ức chế hoạt động của melanin - thủ phạm gây nên hiện tượng nám, tàn nhang, đốm nâu và sạm da. Các vấn đề về da như tàn nhang, đồi mồi, vết thâm, nám, đốm nâu, sẹo do mụn trứng cá đều có thể điều trị tốt hơn nhờ hoạt chất này.

Kem trắng da của Mỹ chứa hóa chất hydroquinone gây kích ứng da và viêm da đang bị thu hồi
Kem trắng da của Mỹ chứa hóa chất hydroquinone gây kích ứng da và viêm da đang bị thu hồi

Tuy nhiên, hydroquinone có trong mỹ phẩm có thể mang lại những tác dụng phụ đối với người sử dụng như gây kích ứng da, viêm da. Nhiều nhà khoa học đã lên tiếng cảnh báo người tiêu dùng rằng hydroquinone có thể gây ung thư, đặc biệt là ung thư máu. Một số thử nghiệm trên động vật cho thấy hydroquinone khi dùng ở liều cao có thể gây ung thư, đồng thời có thể gây chứng da xám nâu ochronosis. Đây là bệnh do lắng đọng sắc tố xanh đen, không hồi phục được khiến vùng da sử dụng mỹ phẩm chứa hydroquinone sẽ bị xám, xanh, đen. Ngoài ra, chất này cũng bị cho là gây ra các rối loạn tuyến giáp và gan.

Hoạt chất hydroquinone đã bị cấm dùng tại châu Âu vì được cảnh báo là có khả năng gây ung thư, tuy nhiên, tại Mỹ hiện cho dùng nhưng phải dưới sự kê toa của bác sĩ. Được biết, sản phẩm kem trắng da bị thu hồi này đã không tuân thủ theo dúng Quy định về Sản phẩm Mỹ phẩm của Liên minh Châu Âu (EU).

 


Ý kiến bạn đọc