Thông tin tăng viện phí từ 2-7 lần là không chính xác

07:11, 07/11/2015
|

(VnMedia) - Thông tin viện phí tăng 2-7 lần trong thời gian tới là không chính xác. Viện phí nếu tính đầy đủ tiền lương vào cũng chỉ tăng 3-7%, một số ít dịch vụ, phẫu thuật phức tạp, kéo dài thì mức tăng mới cao - ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính (Bộ Y tế) khẳng định chiều 6/11.

Tăng viện phí người dân có lợi gì? Ảnh minh họa
Tăng viện phí người dân có lợi gì? Ảnh minh họa

Mức tăng 3%-7%

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế), cho biết, dự kiến cuối năm nay Bộ Y tế, Bộ Tài chính và BHXH sẽ ban hành thông tư quy định giá thống nhất giữa các hạng bệnh viện trong toàn quốc. Theo đó sẽ điều chỉnh giá của 1.800 dịch vụ y tế, nhưng trước mắt giá sẽ được tính thêm phụ cấp đặc thù và tiền lương của cán bộ y tế.

Theo dự kiến, tăng viện phí chia làm hai giai đoạn, từ nay đến cuối năm 2015, trước mắt là tính đủ chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù của cán bộ y tế. Cuối quý I-2016 sẽ tính tiền lương của cán bộ y tế vào giá dịch vụ y tế.

Theo ông Liên, khi tính thêm phụ cấp đặc thù thì mức tăng không nhiều, về cơ bản tiền khám bệnh không tăng. Đối với tiền giường bệnh/ngày tính phụ cấp trực 24/24 của nhân viên y tế vào thì với bệnh viện hạng I, hạng đặc biệt tăng khoảng 19.000 đồng giường/ngày điều trị, đối với bệnh viện hạng II tăng khoảng 15.000 đồng và đối với bệnh viện hạng III tăng khoảng 11.000 đồng. Đối với các phẫu thuật thủ thuật đặc biệt, có nhiều bác sĩ tham gia như phẫu thuật tim, ghép tạng, thay khớp gối, khớp háng… thì mức tăng trên 1 triệu đến 1,4 triệu đồng là cao nhất. Còn các thủ thuật khác, có dịch vụ chỉ tăng vài ngàn đồng, có những dịch vụ không phải phẫu thuật thủ thuật thì từ nay đến cuối năm chưa tăng.

Ông Liên cho rằng, thông tin viện phí tăng 2-7 lần trong thời gian tới là không chính xác. Viện phí nếu tính đầy đủ tiền lương vào cũng chỉ tăng 3-7%, một số ít dịch vụ, phẫu thuật phức tạp, kéo dài thì mức tăng mới cao, ông Liên khẳng định.

Dự kiến cuối năm nay liên Bộ Tài chính, Y tế cùng với Bảo hiểm xã hội dự kiến ban hành thông tư về điều chỉnh giá dịch vụ y tế. Theo đó, áp dụng giá thống nhất ở các bệnh viện đồng hạng trên toàn quốc với 1.800 dịch vụ y tế. Chủ yếu điều chỉnh ở giá tiền khám bệnh và tiền giường theo các hạng bệnh viện khác nhau. 

Ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam cho biết, đợt tăng lần này đã tính toán kỹ càng, kể cả tác động đến những người có thẻ BHYT và chưa có thẻ BHYT.

Ông Sơn khẳng định khi điều chỉnh thì sẽ có tác động tích cực đối với người dân. Đặc biệt, người bệnh sẽ không phải bỏ tiền túi của mình để đóng góp cho các khoản chi phí mà trong thực tế đã được kết cấu vào giá dịch vụ y tế. Toàn bộ chi phí thuốc, vật tư y tế, đặc biệt là những chi phí trực tiếp như khấu hao, duy tu bảo dưỡng… sẽ được kết cấu vào giá dịch vụ y tế và sẽ do Quỹ BHYT chi trả.

“BHXH Việt Nam cũng như các cơ sở khám, chữa bệnh sẽ quyết tâm không thu thêm của người bệnh những khoản đã được tính vào giá dịch vụ y tế” - ông Sơn cam kết.

 


Ý kiến bạn đọc