Sốt xuất huyết có thể bùng phát thành dịch lớn

08:32, 20/11/2015
|

(VnMedia) - Hiện nay tình hình sốt xuất huyết tại Việt Nam đang diễn biến phức tạp, số mắc gia tăng ở hầu hết các tỉnh, thành phố, mặc dù các tuần gần đây số mắc có chững lại nhưng chưa có dấu hiệu giảm rõ rệt.

Trước dự báo dịch sốt xuất huyết có thể bùng phát vào mùa mưa cuối năm nay, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố tăng cường các hoạt động chỉ đạo liên ngành, phân rõ trách nhiệm của chính quyền các cấp và người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn...

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ động, phối hợp, hướng dẫn các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý dịch và thực hiện chế độ giám sát, báo cáo theo quy định. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp tại Công điện 1632/CĐ-TTg ngày 11/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết.

Theo Bộ Y tế, diễn biến dịch sốt xuất huyết năm nay đang rất phức tạp, dù số mắc không tăng đột biến so với các năm nhưng so với năm 2014 (là năm dịch sốt xuất huyết có số mắc thấp nhất trong 10 năm trở lại đây) thì dịch năm 2015 con số mắc tăng vọt. Trung bình mỗi năm Việt Nam ghi nhận từ 50 - 100 ngàn người mắc và gần 100 trường hợp tử vong. Năm 2015 đến thời điểm này, cả nước ghi nhận 51.858 trường hợp mắc tại 54 tỉnh, thành phố, 32 trường hợp tử vong tập trung chủ yếu tại khu vực miền Nam (36.521 trường hợp mắc chiếm 70,4%, 29 trường hợp tử vong chiếm 90,6%); 78,9% là trẻ dưới 15 tuổi, 83,3% là nữ.

Bộ Y tế nhận định, tình hình sốt xuất huyết từ nay đến cuối năm còn nhiều nguy cơ gia tăng vì năm nay lượng mưa lớn, xảy ra trên diện rộng; tốc độ đô thị hóa tiếp tục tăng tạo điều kiện cho muỗi phát triển; năm 2014 là năm dịch sốt xuất huyết có số mắc thấp nhất trong 10 năm trở lại đây, dịch sốt xuất huyết có tính chất chu kỳ (4-5 năm) do vậy dự báo năm 2015 sốt xuất huyết có thể bùng phát thành dịch.

PGS.TS. Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cũng cho biết, hiện nay tại nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã ghi nhận dịch sốt xuất huyết, thậm chí tại Ai Cập cũng đã xuất hiện dịch sốt xuất huyết sau 78 năm không có ca mắc nào.

Biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết

Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước…

Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.


Ý kiến bạn đọc