Những quy tắc vàng đối với sức khỏe tuổi teen

08:57, 20/11/2015
|

Dinh dưỡng và rèn luyện thể chất tốt giúp bạn gái phát triển rất nhanh trong thời kỳ dậy thì để trở thành một thiếu nữ khỏe, đẹp.

Cả dinh dưỡng và tập luyện đều là những yếu tố cơ bản cho sức khỏe lâu dài của tất cả mọi người nói chung và càng đặc biệt quan trọng ở lứa tuổi dậy thì. 

Ăn uống đúng cách

Để có một cơ thể khỏe đẹp thì các bạn gái tuổi này cần rất nhiều vitamin và khoáng chất, nhưng hầu hết các em thường không nạp đủ dinh dưỡng cần thiết, thiếu canxi và uống không đủ lượng sữa cần thiết. Theo một nghiên cứu xã hội thì chỉ khoảng 20% các em gái tuổi teen ăn đủ lượng thực phẩm, rau quả mỗi ngày và hầu hết trẻ vị thành niên Việt Nam không uống đủ lượng sữa mỗi ngày.

Có một sự thực mà tất cả mọi người cần hiểu là nếu không được cung cấp đủ canxi ngay từ lứa tuổi này thì có thể dẫn đến chứng loãng xương và nhiều chứng bệnh khác ở tuổi trung niên sau này.

Các bạn gái tuổi dậy thì cũng thường bị thiếu hụt chất sắt. Chất sắt không chỉ bị mất dần khi đến tuổi có kinh nguyệt mà còn do chế độ ăn chưa thích hợp hoặc không đa dạng, không ăn đủ các thức ăn giàu chất sắt như thịt đỏ, do đó nguy cơ mắc bệnh thiếu máu là rất rõ ràng. Một chế độ ăn lành mạnh và tốt cho sức khỏe phải đủ protein và gồm ít nhất 5 phần trái cây và rau xanh, uống hơn 200ml sữa một ngày.

Cần hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, nên từ bỏ các món ăn vặt khoái khẩu như khoai tây chiên, kem…vì chúng chứa rất nhiều muối, đường và chất béo không có lợi cho sức khỏe và cũng rất ít chất xơ. Không uống soda, các loại nước quả đóng hộp vì chúng chứa nhiều calo, đường không có lợi cho sức khỏe và ít chất dinh dưỡng. Thay vào đó, hãy uống các loại sữa ít béo, nước lọc, trà không đường và cố gắng thực hiện được 3 “quy tắc” ăn uống sau:

“Quy tắc” thứ nhất: Bữa trưa là bữa cần phải nạp nhiều calo nhất trong ngày (từ 400 - 600 calo) vì từ bữa chính buổi trưa đến bữa chính buổi tối thường cách nhau 6-7 giờ, nếu bạn đói thì sẽ không còn sức để học tập hay làm bất cứ việc gì khác. Trong trường hợp bạn không muốn lên cân nhiều thì chú ý bữa trưa nên ăn thêm nhiều chất xơ để no lâu và khoảng cách từ bữa sáng tới bữa trưa không nên quá 4 giờ, vì nếu ăn trưa càng muộn thì càng có xu hướng ăn nhiều hơn.

Quy tắc thứ hai: Ít nhất 30% lượng đồ ăn trong các bữa ăn của bạn phải có chứa protein. Thịt, cá, trứng, sữa… là những thực phẩm có lợi. Đừng kiêng hoàn toàn thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn…) vì ăn thịt đỏ ít mỡ sẽ rất tốt cho sức khỏe của bạn.

Quy tắc thứ ba: Không ăn vội, cần ăn chậm, nhai kỹ để không hại dạ dày và luôn dễ dàng kiểm soát được lượng đồ ăn đưa vào cơ thể.

Thể thao đúng cách

Việc tập thể dục giúp phát triển cơ thể toàn diện và duy trì hệ xương chắc khỏe nhưng theo khảo sát của các nhà khoa học về việc luyện tập thể dục thể thao của các em gái từ 12 - 18 tuổi thì tiếc rằng chỉ khoảng một nửa trong số này có tham gia hoạt động thể dục thể thao vài giờ một ngày. Vì vậy, các nhà khoa học khuyên các em nên vận động nhiều hơn, tham gia vào các hoạt động thể thao nhiều hơn nữa, nên tham gia các hoạt động thể chất như làm vườn, chèo thuyền, chơi tennis, chạy bộ, bơi lội, đạp xe...

Đó là cơ hội để bạn gặp gỡ những người bạn mới, trở nên năng động, khỏe mạnh hơn và đặc biệt có thể giảm stress đáng kể. Song nếu các bạn bận học tập đến nỗi không thể luyện tập thì ít nhất bạn cũng hãy cố gắng đi bộ bất cứ khi nào có thể, nếu bạn ở tầng 6 trở xuống, hãy đi bộ thay vì dùng thang máy.

Gửi xe ở cuối bãi đỗ xe và đi bộ vào lớp học, giờ chơi nên đi bộ dọc hành lang hoặc trong sân trường thay vì ngồi một chỗ “buôn” chuyện. Cố gắng đặt mục tiêu 10.000 - 12.000 bước/ngày (đây là mức lý tưởng cho trẻ vị thành niên), nếu bạn thực hiện được điều này thì có thể cải thiện được vóc dáng, ngăn ngừa bệnh tim mạch, huyết áp và duy trì cân nặng ở mức hợp lý tương đương với việc tập aerobic vài giờ tại phòng tập.


Ý kiến bạn đọc