Ngành Y tế: Ứng dụng CNTT vẫn tự phát, manh mún

16:41, 05/11/2015
|

(VnMedia) - Phó Vụ trưởng Vụ bảo hiểm Y tế (Bộ Y tế) Đặng Hồng Nam cho biết: "Việc ứng dụng CNTT nhìn chung vẫn tự phát, manh mún, chưa có tính hệ thống, tính đồng bộ và thiếu sự quan tâm đến các tiêu chuẩn nên chưa thể kết nối, chia sẻ dữ liệu, thông tin được với nhau". 

Ngày 5/11, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến tại 63 điểm cầu về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế theo Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ”.

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn phát biểu khai mạc hội nghị
Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn phát biểu khai mạc hội nghị - ảnh: Quốc Minh

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, trong những năm qua, BHYT đã từng bước phát triển, tỷ lệ bao phủ cho đến nay đã được hơn 73%. BHYT dần trở thành nguồn tài chính y tế quan trọng cho việc chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tuy nhiên, công tác quản lý BHYT còn nhiều khó khăn, bất cập như cấp phát thẻ BHYT còn sai sót, trùng lặp danh sách đối tượng, chậm phát hành thẻ, chất lượng hiệu quả trong công tác giám định, tính minh bạch trong thanh quyết toán BHYT còn chưa cao... đòi hỏi cần triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong toàn bộ hệ thống cơ sở y tế và cơ quan BHXH.

Theo Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn, ứng dụng CNTT trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toán BHYT trên toàn hệ thống là công việc khó do phải thay đổi cả nhận thức, tư duy quản lý của cơ sở y tế và cơ quan bảo hiểm xã hội.

Về kỹ thuật, đây cũng là công việc phức tạp do mức độ triển khai CNTT ở từng địa phương, cơ sở là khác nhau. Dữ liệu y tế mang tính chuyên sâu và chưa có sự kết nối dữ liệu giữa cơ sở y tế và cơ quan bảo hiểm xã hội. Bên cạnh đó, hiện chưa có cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để có được bộ mã định danh duy nhất và ổn định; năng lực giám định còn hạn chế.

Chính vì vậy, hội nghị này là dịp để các địa phương, đơn vị báo cáo kết quả đã đạt được và những khó khăn, tồn tại, bài học kinh nghiệm về ứng dụng CNTT trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế thời gian qua. Từ đó xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để triển khai Đề án trên toàn quốc theo chỉ đạo của Chính phủ.

Ông Tô Mạnh Cường
Ông Tô Mạnh Cường, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT phát biểu tại hội nghị - ảnh: Quốc Minh

Tại hội nghị, ông Tô Mạnh Cường, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT cho biết, đến nay đã có 40/63 tỉnh, thành phố đã xúc tiến, triển khai VNPT-HIS trên 400 cơ sở y tế cài đặt và sử dụng VNPT-HIS (bao gồm tuyến tỉnh, huyện, xã). Hiện VNPT đang lập kế hoach, làm việc với các Sở Y tế mở rộng triển khai trên toàn tỉnh/ thành phố theo mô hình 3 tuyến.

Đồng thời, Bộ Y tế cho phép VNPT triển khai thí điểm Đề án ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh và thanh toán BHYT tại Ninh Bình, Nghệ An, Tiền Giang. Nâng cấp gần 300 đường truyền cáp quang tới cơ sở y tế, lắp đặt mạng LAN, máy tính, máy in, đầu đọc QR code; Triển khai hệ thống, khởi tạo cơ sở dữ liệu đưa vào khai thác.

Ngoài ra, VNPT đã đào tạo, tập huấn tập trung cho hàng trăm lượt cán bộ, nhân viên y tế. Nội dụng đào tạo nhắm đến từng đối tượng khách nhau: quản trị hệ thống, tiếp nhận, bác sĩ, dược sĩ, viện phí, điều dưỡng, báo cáo... Theo đó, quản lý toàn diện công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, cải thiện tình trạng quá tải tại các bệnh viện, quá sức đối với bác sĩ và giảm thiểu thời gian chờ đợi cho người bệnh, minh bạch hóa hoạt động khám chữa bệnh, góp phần hạn chế tình trạng lạm dụng thẻ, trục lợi quỹ BHYT...

VNPT mong muốn, Bộ Y tế và BHXH sớm hướng dẫn kết nối dữ liệu của chương trình quản lý khám chữa bệnh với hệ thống giám định BHYT tập trung để kịp liên thông trước 31/12/2015. Cho phép VNPT nhân rộng mô hình theo 3 tuyến về cả nghiệp vụ và quy trình để triển khai tại Tiền gian, Nghệ An và Ninh Bình ra toàn quốc để đáp ứng mục tiêu liên thông, quản lý cơ sở dữ liệu khám chữa bệnh.

Ứng dụng CNTT tin vẫn tự phát, manh mún

Phó Vụ trưởng Vụ bảo hiểm Y tế (Bộ Y tế) Đặng Hồng Nam cho biết, trong nhiều năm qua ngành y tế đã chú trọng đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong y tế cả về lĩnh vực khám chữa bệnh và y tế dự phòng, cả về y học hiện đại và y học cổ truyền, bằng chứng là trong các điểm số đánh giá cơ sở khám chữa bệnh cuối năm, nếu có phần mềm CNTT quản lý bệnh viện thì sẽ được cộng thêm điểm để xét khen thưởng.

Tuy nhiên, nhiều cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc chưa sử dụng các công cụ CNTT hoặc sử dụng nhiều hệ thống do các đối tác khác nhau cung cấp trên các nền tảng khác nhau. Chưa có hệ thống hạ tầng kết nối mạng lưới y tế và trung tâm tích hợp dữ liệu lưu trữ và liên thông cơ sở dữ liệu bệnh nhân, bệnh án điện tử giữa các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn quốc.

Việc ứng dụng CNTT nhìn chung vẫn tự phát, manh mún, chưa có tính hệ thống, tính đồng bộ và thiếu sự quan tâm đến các tiêu chuẩn nên chưa thể kết nối, chia sẻ dữ liệu, thông tin được với nhau. Hiện có nhiều phần mềm quản lý bệnh viện của nhiều công ty khác nhau đang được sử dụng như: Medisoft, H-soft, Link Toàn cầu, Quảng Ích, Vinmec...

Bên cạnh đó, các danh mục dùng chung trong ngành y tế (như danh mục mã bệnh, danh mục thuốc, danh mục trang thiết bị y tế, thậm chí ngay cả danh mục cơ sở khám chữa bệnh là đơn giản nhất…) cũng chưa được chuẩn hóa, mã hóa và số hóa. Do vậy, chưa có cơ sở dữ liệu y tế quốc gia và cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm y tế gắn với mã định danh riêng.

Ông Đặng Hồng Nam nhấn mạnh, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai tin học hóa trong lĩnh vực bảo hiểm y tế, Bộ Y tế đã chỉ đạo quyết liệt, ban hành nhiều văn bản cụ thể yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố khẩn trương thực hiện. Từ tháng 4/2015 đến nay, ngành y tế đã triển khai thử nghiệm kết nối dữ liệu bảo hiểm y tế theo 4 cấp tại các tỉnh: Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hải Phòng, Tiền Giang, Ninh bình và Nghệ An.

Kim Thảo


Ý kiến bạn đọc