Dịch cúm gia cầm lan rộng tại nhiều địa phương

15:35, 27/11/2015
|

(VnMedia) - Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, nhiều địa phương đã phát hiện mới các ổ dịch cúm gia cầm và lở mồm long móng xảy ra trên các đàn gia súc, gia cầm.

Cụ thể, cả nước đang có 5 ổ dịch cúm gia cầm xảy ra  tại 4 địa phương gồm: Hà Tĩnh, Sơn La, Quảng Ngãi và Cà Mau. Trong đó, ổ dịch cúm gia cầm A H5N1 mới nhất được ghi nhận tại hộ chăn nuôi thuộc xã Cẩm Thăng, huyện Cẩm Xuyên khiến 649 con gia cầm mắc bệnh, bị chết và bị tiêu hủy.

Ngoài ra, cả nước cũng đang có 11 ổ dịch lở mồm long móng xảy ra tại 6 địa phương. Trong đó, Sơn La, Cần Thơ, Quảng Trị, Yên Bái mỗi địa phương có một ổ dịch; Phú Yên có 3 ổ dịch và Ninh Thuận nhiều nhất có 4 ổ dịch.

Các ổ dịch cúm gia cầm và lở mồm long móng xảy ra nhỏ lẻ trên đàn nuôi quy mô hộ gia đình, chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh mặc dù đã được cơ quan thú y địa phương xử lý, ngăn chặn kịp thời nhưng có nguy cơ cao phát tán mầm bệnh và lây lan dịch.

Theo đó, Cục Thú y khuyến cáo, ngoài phun thuốc khử trùng tiêu độc, chính quyền các địa phương tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm giảm thiểu nguy cơ bệnh dịch lan rộng.

Cúm gia cầm bùng phát ở nhiều tỉnh, Ảnh minh họa
Cúm gia cầm bùng phát ở nhiều tỉnh (Ảnh minh họa)

Tăng cường phòng, chống cúm gia cầm lây sang người

Mới đây, Cục Thú y - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phát hiện ổ dịch cúm (H5N6) trên gia cầm tại 3 hộ chăn nuôi thuộc bản Lụa và bản Sàng, xã Hua La, TP Sơn La, tỉnh Sơn La.

Ngay sau khi phát hiện ổ dịch cúm (H5N6) trên gia cầm tại Sơn La, có nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người, Bộ Y tế đã lập tức gửi công văn yêu cầu tỉnh Sơn La tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống lây nhiễm cúm gia cầm lây sang người tại khu vực có gia cầm ốm, chết và những vùng có nguy cơ cao. Phối hợp với cơ quan thú y và chính quyền địa phương giám sát dịch cúm trên gia cầm, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch.

Tăng cường giám sát, phát hiện sớm, điều tra các trường hợp nghi nhiễm các chủng cúm gia cầm ở người; các bệnh viện sẵn sàng thu dung, tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe các trường hợp phơi nhiễm và nghi ngờ nhiễm bệnh, điều trị bệnh nhân kịp thời theo phác đồ của Bộ Y tế và thông báo kịp thời cho Trung tâm Y tế dự phòng để điều tra, xử lý ổ dịch.

Sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ kịp thời cho địa phương triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch. Thực hiện việc phối hợp trong công tác phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người theo quy định của Bộ Y tế.


Ý kiến bạn đọc