Cấm 5 chất gây ung thư trộn trong thức ăn chăn nuôi

18:11, 18/11/2015
|

Bộ NN&PTNT vừa ban thành Thông tư Danh mục bổ sung hóa chất, kháng sinh cấm nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng trong thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa

Cụ thể, Bộ NN&PTNT bổ sung chất Vat Yellow 1, Vat Yellow 2, Vat Yellow 3 và Vat Yellow 4 hay còn được gọi là vàng ô vào danh mục các chất cấm sử dụng trong chăn nuôi. Ngoài ra còn có chất Auramine hay còn được gọi là cơ bản màu vàng 2, sử dụng trong công nghệ dệt nhuộm.

Trước đó, ngày 15/11, Thanh tra Bộ NN&PTNT đã phát hiện một doanh nghiệp ở Hải Dương sử dụng chất vàng ô và Auramine để trộn vào thức ăn chăn nuôi. Loại chất này chưa đưa vào danh mục chất cấm nên mức xử phạt vi phạm nhẹ.

Thông tin từ kết quả kiểm tra liên ngành cho thấy khi ăn loại thức ăn chứa chất trên, da gà sẽ có màu vàng ươm, bắt mắt, thịt heo sẽ có màu đỏ tươi đẹp mắt người tiêu dùng. Theo phân tích khoa học, người ăn loại thịt gà này có thể bị ung  thư.

Trong chín tháng đầu năm 2015, cơ quan thanh tra phát hiện năm công ty sử dụng chất cấm trong sản xuất thức ăn chăn nuôi, sản xuất thuốc thú y và thức ăn không có trong danh mục cho phép. Cơ quan thanh tra đã tiêu hủy các chất cấm, xử phạt hành chính và đóng cửa sản xuất trong vòng một tháng

Bộ NN&PTNT cho biết sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt đợt cao điểm trên phạm vi toàn quốc thanh tra, kiểm tra thịt heo, gà, rau quả và thủy sản từ tháng 10/2015 đến hết tháng 2/2016. 


Ý kiến bạn đọc