Xúc xích và các loại thịt đỏ có thể gây ung thư

16:56, 27/10/2015
|

(VnMedia) - Theo thông báo của Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Thế giới (IARC), một đơn vị của WHO: "Các chuyên gia đưa ra kết luận rằng 50 gram thịt đã qua chế biến mỗi ngày sẽ khiến tăng nguy cơ ung thư kết tràng tăng lên 18%".

Thông báo này được đưa ra sau khi IARC thực hiện thống kê 800 nghiên cứu độc lập.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Trung tâm nghiên cứu ung thư của Anh, phát hiện này sẽ giúp chúng ta cắt giảm, chứ không phải loại bỏ thịt đỏ và thịt qua chế biến trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Thịt qua chế biến được chế biến để kéo dài hạn sử dụng hoặc thay đổi hương vị của thịt bằng cách hun khói, thêm muối hoặc chất bảo quản. Những hóa chất được cho vào trong quá trình chế biến thịt khiến người ăn vào có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao. Nấu ở nhiệt độ cao như nướng hoặc rán cũng có thể tạo ra các chất gây ung thư. Các món này bị xếp ngang hàng với các tác nhân gây ung thư khác như rượu, amiang (còn gọi là asbestos), thạch tín và thuốc lá.

Giáo sư Tim Key của Trung tâm Nghiên cứu Ung thư nước Anh và Đại học Oxford cho biết: "Phát hiện này không có nghĩa là bạn buộc phải dừng ăn các loại thịt đỏ hoặc thịt chế biến sẵn, mà chỉ đưa ra cảnh báo cho biết, nếu bạn đang ăn nhiều thịt chế biến sẵn thì bạn cần tìm cách cắt giảm và cân bằng lại chế độ ăn uống. Ăn một miếng thịt xông khói một lúc nào đó thì không có gì đáng phải lo ngại. Thứ bạn cần là phải tạo ra một thói quen và một chế độ ăn uống lành mạnh, có kiểm soát".

Tiến sỹ Teresa Norat, đến từ trường Imperial College London và cũng là một trong những cố vấn của bản báo cáo mà WHO vừa đưa ra cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra ung thư đường ruột chứ không chỉ liên quan tới thịt đã qua chế biến.

Trong khi đó, Cơ quan về thực phẩm thịt của Mỹ cũng đưa ra lời khuyên,  "tránh thịt đỏ trong chế độ ăn uống không phải là một chiến lược bảo vệ bạn tránh khỏi ung thư". Trọng tâm của tác nhân gây ung thư vẫn nằm ở rượu bia, thuốc lá và cân nặng cơ thể của bạn.

K.T


Ý kiến bạn đọc