Tuyệt chiêu giúp bé hứng thú làm bài tập ở nhà

13:01, 26/10/2015
|

Không phải đứa trẻ nào cũng hứng thú với bài tập về nhà. Tuyệt chiêu của các bà mẹ là rèn luyện tính tự học cho con ngay từ bé để con có tinh thần tự giác. Nhưng làm sao để cho con tự học ở nhà hiệu quả đây?

Uống sữa tươi sạch TH true MILK công thức TOP KID hàng ngày giúp trẻ phát triển toàn diện
Uống sữa tươi sạch TH true MILK công thức TOP KID hàng ngày giúp trẻ phát triển toàn diện

1. Đừng ép con phải học

Nhiều ba mẹ có tâm lý “con học càng nhiều thì sẽ càng giỏi”, trên thực tế cho thấy, chất lượng thời gian học đem lại hiệu quả cao hơn số lượng thời gian phải ngồi học. Bên cạnh đó, con còn phải học hỏi nhiều điều hay ho ở bên ngoài chiếc ghế nhà trường. Việc thúc ép con vô tình khiến con cảm thấy sợ hãi, thậm chí có cảm giác bị tra tấn mỗi khi phải làm bài tập về nhà.

2. Giúp con lên thời gian biểu cụ thể

Trẻ mau quên và hay xao nhãng, mẹ hay giúp con lên một lịch trình cụ thể cho việc học mỗi ngày và trong suốt tuần. Theo đó, con sẽ có bao nhiêu giờ học bài, học môn gì, bao nhiêu giờ đi chơi, thư giãn, dành cho gia đình,… Đây cũng là một cách giúp bé làm quen với việc quản lý thời gian và việc học của mình một cách hiệu quả.

3. Tạo động lực khích lệ

Bằng những câu hỏi han ân cần về những môn con đã học ở trường hôm nay, quan tâm xem thời khóa biểu của con có gì. Giúp con kiểm tra lại bài đã làm ở trường, cho con thời hạn làm bài và đừng quên, sau mỗi lần kiểm tra bài hãy cho con một lời khen ngợi cho tinh thần “làm việc” hăng say này.

4. Để con tránh xa những thứ gây phiền hà

Làm sao trẻ có thể hoàn thành bài tập tốt khi mà TV đang kêu ra rả bên cạnh? Làm sao trẻ có thể tập trung cho một phép toán khi điện thoại cứ réo liên tục?

Bố mẹ hãy chắc chắn rằng con sẽ được xem TV sau khi hoàn thành bài tập và TV nên để ở xa chỗ con học bài. Các thiết bị công nghệ khác như điện thoại, Ipad, máy vi tính,… cũng được đảm bảo tránh xa khu vực học tập của con trong lúc này.

5. Biến việc học trở thành một hoạt động vui nhộn và học ở bất kỳ đâu

Đôi khi những bài vở khô khan ở trường khiến trẻ nhàm chán và khó tiếp thu. Hãy giúp con biến những bài học cứng nhắc này thành trò chơi vui nhộn khiến con thích mê và hứng khởi cho việc học tập cái mới.

Nếu ở trường trẻ có môn Toán, thì bố mẹ có thể giúp trẻ rèn luyện kỹ năng toán học thông qua trò chơi đếm số có thưởng, đếm đồ vật trong nhà, đơn giản nhưng rất vui nhộn.

Nếu ở trường bé có môn mỹ thuật, thì bố mẹ nên tạo cơ hội để bé tiếp xúc với các hoạt động vẽ vời, cắt dán, tô tượng, trang trí,…hay thậm chí là thi thoảng cùng nhau đi xem triển lãm mỹ thuật.

Cha mẹ nên khéo léo gắn kết những nội dung môn học của bé ở trường với các hoạt động vui chơi thực hành tại nhà, ngoài xã hội. Như vây các bé không chỉ học trên lớp mà còn học trong cuộc sống mỗi ngày, việc học trở nên thú vị và không hề áp lực.

(T.H)


Ý kiến bạn đọc