Trẻ 3 tháng tử vong sau tiêm: Do sốc phản vệ

06:57, 22/10/2015
|

(VnMedia) - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Bùi Đình Long cho biết, bé Lô Tuấn Trường, sinh ngày 4/7/2015, trú tại bản Cỏ Hưởng, xã Quang Phong, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, ​tử vong sau khi tiêm vắcxin Quinvaxem vào ngày 20/10 vừa qua là do sốc phản vệ.

Thông tin trên được ông Bùi Đình Long cho biết tại buổi cung cấp thông tin sơ bộ cho các cơ quan truyền thông vào chiều tối 21/10.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chưa phát hiện sai phạm

Theo báo cáo nhanh của đoàn kiểm tra Sở Y tế Nghệ An, sau khi cháu Lô Tuấn Trường tiêm vắcxin 5 trong 1 được khoảng 10 phút thì cháu bé khóc 3 tiếng, có biểu hiện khó thở, tím tái. Các cán bộ y tế tại Trung tâm y tế xã Quang Phong, huyện Quế Phong đã tiến hành xử lý theo phác đồ chống sốc phản vệ, nhưng một lúc sau cháu bé có biểu hiện nặng hơn, khoảng gần 1 giờ đồng hồ sau đó cháu Trường đã tử vong.

Sau khi cháu bé tử vong, bố mẹ cháu bé là anh Lô Văn Mười và chị Sầm Thị Quê đã từ chối yêu cầu mổ tử thi khám nghiệm nhằm tìm nguyên nhân gây tử vong.

Hiện tại, Công an huyện Quế Phong đã niêm phong 29 lọ vắcxin đã sử dụng và 6 lọ vắcxin chưa sử dụng được bảo quản tại Công an huyện để kiểm tra quá trình tiêm và quá trình bảo quản vắcxin. Hiện tại cũng theo báo cáo của đoàn kiểm tra thì chưa phát hiện ra sai phạm nào trong quy trình tiêm cũng như quá trình bảo quản, vận chuyện vắcxin.

Hội đồng chuyên môn, Hội đồng tư vấn của ngành sẽ có những nhận định, đánh giá về quy trình tiêm, vận chuyển, bảo quản thuốc trong sáng 22/10. Ngoài ra, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng sẽ phối hợp với Hội đồng chuyên môn của ngành y tế Nghệ An để xác định sớm nhất nguyên nhân tử vong.

Trước đó, trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An đã nhận 36.000 liều vắcxin, đã xuất 35.387 liều, sử dụng 31.719 liều vắcxin. Lô vắcxin sử dụng đã tiêm cho 29 cháu ở xã Quang Phong mang số hiệu 1453322.03, có hạn sử dụng đến ngày 1/7/2017 do một công ty của Hàn Quốc sản xuất.

Minh Hải


Ý kiến bạn đọc