Thu hồi quảng cáo máy lọc nước Kangaroo ngừa mỡ máu

07:22, 31/10/2015
|

(VnMedia) - Trước việc sản phẩm máy lọc nước RO Kangaroo bị quảng cáo “quá đà” về khả năng ngăn ngừa bệnh mỡ máu khiến người tiêu dùng nghi ngờ và gây dư luận xấu trên thị trường, Sở Y tế đã có công văn số 5135/SYT – NVY về việc thực hiện kết luận của Hội đồng tư vấn chuyên môn gửi Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội.

Sở Y tế đã có công văn số 5135/SYT-NVY về việc thực hiện kết luận của Hội đồng tư vấn chuyên môn gửi Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội
Sở Y tế đã có công văn số 5135/SYT-NVY về việc thực hiện kết luận của Hội đồng tư vấn chuyên môn gửi Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội

Công văn nêu rõ: Ngày 29/10/2015, Hội đồng tư vấn chuyên môn của Sở Y tế Hà Nội do Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Lân Việt (Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam) làm Chủ tịch Hội đồng đã tiến hành họp xem xét trên cơ sở khoa học, độ tin cậy kết quả đề tài nghiên cứu “Đánh giá hiệu quả hỗ trợ giảm mỡ máu của máy lọc nước RO Kangaroo trên các bệnh nhân rối loạn mỡ máu điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội”.

Hội đồng đã đưa ra kết luận: Đây là một thử nghiệm lâm sàng, đề tài nghiên cứu chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thiết kế, phương pháp nghiên cứu không chặt chẽ, quy trình nghiên cứu có nhiều sai sót, cỡ mẫu nghiên cứu quá ít, chia nhiều nhóm nhỏ, đối tượng nghiên cứu đồng thời có sử dụng các thuốc điều chỉnh rối loạn Lipid máu, thời gian nghiên cứu quá ngắn, kỹ thuật phân tích và phiên giải số liệu không chuẩn xác. Vì vậy, các kết quả thu được từ đề tài nghiên cứu này không có giá trị khoa học.

Trên cơ sở kết luận của Hội đồng tư vấn chuyên môn, Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Tim Hà Nội không được sử dụng một phần hoặc toàn bộ kết quả của đề tài “Đánh giá hiệu quả hỗ trợ giảm mỡ máu của máy lọc nước RO Kangaroo trên các bệnh nhân rối loạn mỡ máu điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội” cho bất kỳ một mục đích nào; Làm việc với Công ty cổ phần tập đoàn điện lạnh điện máy Việt – Úc yêu cầu công ty có văn bản cam kết đã thu hồi toàn bộ những quảng cáo về sản phẩm máy lọc nước RO Kangaroo có nội dung liên quan đến kết quả nghiên cứu của đề tài. Đồng thời kiểm điểm rõ trách nhiệm của nhóm nghiên cứu đề tài.

Sở Y tế yêu cầu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội chỉ đạo thực hiện nghiêm túc và báo cáo kết quả về Sở Y tế Hà Nội trước ngày 15/11/2015.

Minh Hải


Ý kiến bạn đọc