Nguy cơ cao dịch cúm gia cầm xâm nhập vào Việt Nam

09:45, 28/10/2015
|

(VnMedia) - Ngày 28/10, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, theo thông tin của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Ủy ban quốc gia Y tế và Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc thông báo thêm 2 trường hợp nhiễm vi rút cúm gia cầm A(H7N9) tại thành phố Huzhou và Jinhua thuộc tỉnh Chiết Giang.

Hai trường hợp đó gồm bệnh nhân nữ 55 tuổi, khởi phát bệnh ngày 18/9/2015 và bệnh nhân nam 53 tuổi, khởi bệnh ngày 21/9/2015. Cả 2 bệnh nhân đều tiếp xúc với gia cầm và chợ gia cầm sống. Không có mối liên quan dịch tễ giữa 2 bệnh nhân.

Chính phủ Trung Quốc đã triển khai nhiều biện pháp giám sát và phòng chống bao gồm: Tăng cường giám sát và phân tích tình hình; tăng cường hoạt động điều trị và truyền thông nguy cơ.

WHO đã thực hiện đánh giá tình hình dịch tễ và phân tích nguy cơ dựa trên các thông tin cập nhật gần đây và cho biết nguy cơ cúm A(H7N9) đối với sức khỏe cộng đồng là không thay đổi.

Dịch cúm có nguy cơ xâm nhập Việt Nam cao
Dịch cúm có nguy cơ xâm nhập Việt Nam cao

Theo thông báo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO), kể từ tháng 6/2015, vi rút cúm A(H7N9) tiếp tục được phát hiện trên gia cầm tại nhiều tỉnh của Trung Quốc và như vậy vi rút này vẫn tồn tại dai dẳng trên gia cầm. Nếu vẫn theo mô hình lây nhiễm như các năm trước đây, số trường hợp nhiễm cúm trên người sẽ gia tăng trong những tháng tới. Thêm vào đó, một số trường hợp nhiễm rải rác sẽ được ghi nhận tại các khu vực bị ảnh hưởng hoặc lân cận.

Các trường hợp nhiễm cúm A(H7N9) khi đi tới các quốc gia khác, nếu phát hiện lây nhiễm ngay hoặc sau khi đến thì cần xem xét mức độ lây lan của vi rút trong cộng đồng vì cho đến nay chưa có bằng chứng cho thấy vi rút này có thể lây truyền dễ dàng từ người sang người.

WHO khuyến cáo tất cả hành khách khi đến quốc gia có dịch cúm gia cầm không nên đến các trang trại gia cầm, tránh tiếp xúc với gia cầm tại chợ gia cầm sống hoặc vào khu vực giết mổ gia cầm, tránh tiếp xúc với bất kỳ bề mặt nào bị nhiễm phân của gia cầm hoặc động vật khác. Du khách nên rửa tay bằng xà phòng và thực hiện biện pháp an toàn thực phẩm.

WHO không khuyến cáo áp dụng các biện pháp sàng lọc tại cửa khẩu, hạn chế đi lại hoặc giao thương quốc tế. Hành khách khi xuất hiện các triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính nặng trong khi du lịch hoặc sau khi trở về từ vùng dịch nên được chẩn đoán nhiễm cúm gia cầm.

WHO khuyến cáo các quốc gia tiếp tục tăng cường giám sát cúm bao gồm giám sát hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính nặng (SARI) và rà soát các mô hình bất thường nhằm đảm bảo phát hiện và báo cáo chính xác các trường hợp nhiễm ở người theo quy định của Điều lệ Y tế quốc tế (IHR 2005) và tiếp tục có kế hoạch ứng phó cấp quốc gia.

Trước đây vi rút cúm A (H7N9) đã tìm thấy ở chim, chưa xác định được ở động vật hoặc trên người cho đến khi vi rút này được phát hiện tại Trung Quốc vào tháng 3 năm 2013. Đến nay toàn cầu ghi nhận 573 trường hợp dương tính với cúm A(H7N9) ở người (Trung Quốc (554), Đài Loan (4), Hồng Kông (12), Malaysia (1) và Canada (2)), trong đó 212 tử vong. Riêng đối với trường hợp nhiễm cúm A (H7N9) được báo cáo từ Malaysia và Canada đều có tiền sử là đi từ Trung Quốc về.

Tại Việt Nam hiện nay chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm cúm A (H7N9). Tuy nhiên do có đường biên giới dài với Trung Quốc, giao lưu đi lại, làm ăn, buôn bán giữa Việt Nam và Trung Quốc rất lớn nên nguy cơ dịch xâm nhập là cao.

Hiện Bộ Y tế đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh ở gia cầm và trên người nhằm phát hiện sớm dịch bệnh xâm nhập, kịp thời ngăn chặn, tránh lây lan.

Minh Hải


Ý kiến bạn đọc