Kết luận nguyên nhân khiến hàng nghìn người bị mù ở Sóc Trăng

18:42, 21/10/2015
|

(VnMedia) - Chiều 20/10, đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có buổi thị sát tại thị xã Vĩnh Châu, công bố kết luận về nguyên nhân mù mắt đối với hơn 1.248 người dân trồng hành tím tại địa phương.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ báo chí và đề nghị hỗ trợ của Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng, Bộ Y tế đã giao Viện Y tế công cộng TPHCM nghiên cứu tình hình dịch tễ học các bệnh về mắt tại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng để tìm nguyên nhân và các giải pháp khắc phục.

Kết quả nghiên cứu điều tra của Viện Y tế công cộng TPHCM cho thấy, tổng số người bị mù 2 mắt và mù 1 mắt được Trung tâm y tế thị xã Vĩnh Châu ghi nhận là 1.248 người, trong đó 967/1248 (77%) là mù 1 mắt và 281/1248 (23%) là mù 2 mắt.

Điều đáng chú ý là tỉ lệ người bị mù ít nhất 1 mắt của Vĩnh Châu là 6 nguời/1.000 dân, riêng tại Phường 2 và xã Vĩnh Hải, tỉ lệ này cao gần gấp hai lần (11 nguời/1.000 dân), cao hơn rất nhiều so với tỉ lệ chung của toàn quốc là 5 nguời/1.000 dân.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long kiểm tra mắt cho người dân Vĩnh Châu.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long kiểm tra mắt cho người dân Vĩnh Châu

Viêm loét giác mạc là nguyên nhân hàng đầu của tình trạng này. Phân tích từ 1.157 người bị viêm loét giác mạc và 1.248 trường hợp bị mù mắt cho thấy, tỉ lệ viêm loét giác mạc tại thị xã Vĩnh Châu cao gấp 12 lần so với một số nước phát triển, đặc biệt tại Phường 2 và xã Vĩnh Hải cao gấp 3 lần tỉ lệ chung của xã Vĩnh Châu.

Sau khi kiểm tra và làm việc tại xã Vĩnh Châu, Bộ Y tế nhận định, viêm loét giác mạc tại Vĩnh Châu có thể xem như một bệnh liên quan đến các hoạt động canh tác hành tím, đặc biệt là giai đoạn cắt hành, làm đất trồng hành. Các tổn thương giác mạc gây ra do bụi đất, bụi vỏ hành, do tay bẩn dụi mắt, do tinh dầu hành tím bốc lên gây kích ứng và bỏng nhẹ giác mạc.

Nhiễm nấm mốc có trong hành cũng tạo điều kiện viêm loét giác mạc do nấm. Việc điều trị viêm loét giác mạc không kịp thời, điều trị sai, tự điều trị làm cho bệnh diễn biến nặng gây sẹo giác mạc và giảm thị lực, trường hợp nặng gây mù lòa.

Hành tím là nguyên nhân gây mù mắt ở Sóc Trăng
Hành tím là nguyên nhân gây mù mắt ở Sóc Trăng

Kết luận cho biết, không có mối liên quan giữa việc sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật với nguyên nhân gây viêm loét giác mạc và mù lòa tại Vĩnh Châu. Không có mối liên quan giữa các yếu tố môi trường (đất, nước) với việc viêm loét giác mạc và mù mắt tại Thị xã Vĩnh Châu.

Theo TS-BS Vũ Tuấn Anh, Trưởng Phòng chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Mắt Trung ương, những người làm hành khi bóc hành thường bị tinh dầu hoặc bụi và các vật bắn vào mắt nhưng lại dùng tay bẩn để lau chùi mắt, gây nhiễm khuẩn. Sau đó, họ lại dùng thuốc nhỏ mắt chứa chất corticoid nên mới gây ra hiện tượng viêm loét giác mạc. Mù mắt là hậu quả của viêm loét giác mạc, một loại chấn thương nông nghiệp do liên quan đến mùa vụ tại các vùng nông thôn, điều trị không đúng cách như dùng thuốc corticoit hoặc đắp lá thuốc đông y gây sẹo giác mạc hoặc teo nhãn cầu vĩnh viễn… dẫn đến mù loà, mất thị lực.

Từ kết quả nghiên cứu và qua thị sát thực tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết dự phòng viêm loét giác mạc là phương pháp tối ưu nhất cho việc giảm tỉ lệ các trường hợp bị mù tại Vĩnh Châu. Hầu hết các trường hợp bị viêm loét giác mạc và bị mù tại Vĩnh Châu có thể dự phòng và điều trị được.

Thứ trưởng đã giao BV Chợ Rẫy, BV Mắt TPHCM hỗ trợ Vĩnh Châu trong việc điều trị và dự phòng các trường hợp bị tổn thương mắt. Ông Long cũng chỉ đạo và kiến nghị các cơ quan chức năng địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp để phòng chống bệnh viêm loét giác mạc, mù lòa, bảo vệ sức khỏe người dân làng nghề sản xuất hành tím.

Minh Hải


Ý kiến bạn đọc